ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลประทาน ระดมผู้เชี่ยวชาญ เร่งสำรวจซ่อมแซมเขื่อนห้วยยาง ให้กลับมาใช้งานได้เต็มศักยภาพเร็วที่สุด
26 ต.ค. 2563

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน 26 ต.ค.63 เขื่อนห้วยยาง อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 49.08 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำเพื่อลดแรงดันของน้ำที่ซึมรอดผ่านใต้ฐานของตัวเขื่อน ผ่านท่อกาลักน้ำ อาคารท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิมและท่อส่งน้ำ รวม 0.96 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน 12 เซนติเมตร จากการระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง อาทิ บริเวณ กม.8+000 มีน้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ระดับน้ำสูง 10 เซนติเมตร บริเวณ กม.14+910 น้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ระดับน้ำสูง 15 เซนติเมตร และบริเวณ กม.15+820 น้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร ระดับน้ำสูง 10 เซนติเมตร ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานบ้านกุดเวียน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดและเข้าช่วยเหลือประชาชนด้านท้ายน้ำที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ด้าน ดร.กัมปนาท ขวัญศิริกุล ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรมธรณี กรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ถมดินเพิ่มบริเวณลาดเขื่อนด้านเหนือน้ำ และก่อกระสอบทรายรอบจุดรั่วเพื่อควบคุมแรงดันและลดการกัดเซาะที่ตัวเขื่อน รวมทั้งเจาะสำรวจ (Hand Auger) เพื่อตรวจสภาพบริเวณข้างเคียงและสำรวจธรณีฟิสิกส์ในแนวที่คาดว่ามีน้ำผ่านตัวเขื่อน ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่ามีน้ำไหลลอดผ่านฐานรากเขื่อนในชั้นหินแนวรอยต่อดินบดอัดและดินเดิมบริเวณร่องแกนเขื่อน จึงได้ทำการเจาะอัดฉีดน้ำปูนและสารเคมี เพื่อลดการไหลซึมผ่านชั้นหินฐานราก บริเวณศูนย์กลางเขื่อนจากระดับสันเขื่อนถึงชั้นหินฐานรากในแนวที่คาดว่าจะมีน้ำไหลผ่าน โดยดำเนินการไปแล้ว 3 หลุมเจาะ ซึ่งวันนี้จะดำเนินการต่อจนครบตามแผน รวมทั้งถมคันดินด้านท้ายน้ำรอบจุดรั่วและปิดช่องเร่งกักเก็บน้ำเพื่อควบคุมแรงดันและป้องกันการกัดเซาะ ปัจจุบันไม่พบหลุมยุบและการแตกร้าวของตัวเขื่อนเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...