ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์มอบเงินเยียวยาแก่ชาวสวนลำไยและมอบเอกสารที่ทำกินแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดแพร่
26 ต.ค. 2563

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบเงินเยียวยาแก่เกษตรกรชาวสวนลำไยแก่ตัวแทนชาวสวนลำไยจำนวน 40 ราย และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. 4-01 แก่เกษตรกร จำนวน 60 ราย 107 แปลง 610 ไร่ เพื่อการจัดสรรที่ดินแก่เกษตรกรในการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยส่วนราชการให้การต้อนรับ

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างมาก ทางคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 อนุมัติโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรทุกครัวเรือน โดยให้ความช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ (อายุลำไยตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป) โดยประมาณ 200,000 ครัวเรือน พื้นที่ 1.2 ล้านไร่ ซึ่งจังหวัดแพร่มีเกษตรกรชาวสวนลำไยที่เข้าร่วมโครงการเยียวยาเกษตรกร

ชาวสวนลำไย ปี 2563 จำนวน 735 ราย จำนวน 936 แปลง เนื้อที่ 2,792.29 ไร่ รวมเป็นเงิน 5,584,580 บาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เริ่มดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกชาวสวนลำไย ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ถึง 15 ธันวาคม 2563 และในวันนี้ (25 ต.ค.63) ยังมีการจัดนิทรรศการ การผลิตลำไยคุณภาพ การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพีชลำไย ธุรกิจชุมชนสร้างไทย การจัดการเกษตรที่ดีเหมาะสม (GAP) พืชอาหารปลอดภัย งานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ดินและพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการปลูกลำไย เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้เรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพลำไยในจังหวัดแพร่ ให้มีคุณภาพดี โดยมีตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไยในจังหวัดแพร่จาก 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอร้องกวาง อำเภอลอง อำเภอหนองม่วงไข อำเภอเด่นชัย อำเภอสอง อำเภอวังชิ้น และอำเภอสูงเม่น จำนวน 500 ราย เข้าร่วมงานในวันนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการผลิตในเรื่องของการเกษตรนั้นคือปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งต้องมีการแก้ไขโดยเฉพาะภัยแล้งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการตลาดที่ต้องดูแล ไม่ให้เกิดผลผลิตราคาตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ในส่วนของที่ดินทำกินก็เช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยการผลิตซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...