ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
นายกฯ จี้“คมนาคม”หนุน อีอีซี เร่งสปีดแลนด์บริดจ์-ท่าเรือบก
22 ต.ค. 2563

“ศักดิ์สยาม” เผย วงประชุมส่งเสริมลงทุนอีอีซี “นายกฯ” เร่งทำโครงการ “แลนด์บริดจ์-ท่าเรือบก” คาดทั้ง 2 โปรเจ็กต์ศึกษาเสร็จ 1 ปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การประชุมแนวทางการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (EEC) ในยุค New Normal กับนักลงทุน ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 มีข้อสั่งการถึงกระทรวงคมนาคมใน 2 ประเด็น ได้แก่

1.โครงการศึกษารถไฟทางคู่ช่วงระนอง – ชุมพร (แลนด์บริดจ์) วงเงินศึกษา 90 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบประเด็นด้านกฎหมาย และให้เร่งศึกษาให้เสร็จโดยเร็ว รวมถึงให้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นของโครงการนี้ด้วย คาดว่าโครงการนี้จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี

2.การศึกษาจัดทำแผนพัฒนาท่าเรือบก (dry port) มีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ดำเนินการ ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า สนข.กำลังศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับทำโครงการอยู่ โดยจะใช้เวลาในปี 2564 ศึกษา 1 ปี ซึ่งการจะทำท่าเรือบกปัจจัยสำคัญคือ จะต้องมีรถไฟเข้าถึงท่าเรือบก เพื่อให้เกิดความสะดวกในการขนส่งสินค้าและเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายโลจิสติกส์เข้าด้วยกัน

ดังนั้น การศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับทำท่าเรือบก จะเน้นไปที่แนวโครงการรถไฟทางคู่เฟส 1-2 ที่กำลังก่อสร้างและอนุมัติเป็นสำคัญ แต่เนื่องจากรัฐบาลนี้มีนโยบายทำแผนแม่บทบูรณาการรถไฟทางคู่-มอเตอร์เวย์ (MR-MAP) จึงเพิ่มโจทย์ให้ สนข.กลับไปคิดเพิ่ม นอกจากรถไฟเข้าถึงแล้ว ท่าเรือบกที่ศึกษาไว้จะสามารถทำมอเตอร์เวย์เชื่อมเข้าไปอีกได้หรือไม่ ทั้งนี้ เส้นทางมอเตอร์เวย์ไม่จำเป็นจะต้องสร้างแบบขนานคู่กับเส้นทางรถไฟตลอดช่วง หากมีพื้นที่อ่อนไหวหรือมีพื้นที่จำกัด ก็สามารถเบี่ยงออกไปได้ โดย สนข.รับโจทย์นี้ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ สนข.ได้เคาะพื้นที่จะดำเนินการท่าเรือบกแล้ว โดยจะนำร่อง ต.หนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 760 ไร่ เป็นพื้นที่เหมาะจะพัฒนาโครงการ เนื่องจากอยู่ห่างจากสถานีรถไฟดอนสีนนท์ ประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถเชื่อมต่อโครงข่ายกับทางหลวงหมายเลข 315 และทางหลวงชนบทหมายเลข 3122 เพื่อเป็นประตูการค้าอีอีซีและศูนย์กลางโลจิสติกส์ เชื่อมโยงการขนส่งระบบรางทั้งในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตลอดจนโครงการรถไฟไทย-จีน โดยจะใช้เงินลงทุนรวม 14,506 ล้านบาท แบ่งการพัฒนา 4 ส่วนหลัก ประกอบด้วย

1.พื้นที่ส่วนกลาง ประกอบด้วย อาคารสำนักงานกลาง, โรงอาหาร, อาคารพักสินค้าตกค้าง, อาคารตรวจสอบเอกซเรย์ พร้อมด้วยจุดพัก ซึ่งประกอบด้วยปั๊มน้ำมันและปั๊มก๊าซ, ลานจอดพักรถเทรลเลอร์ และร้านค้าต่างๆ 2.พื้นที่สถานีขนส่งสินค้าคอน เทนเนอร์ ประกอบด้วย ลานกองตู้คอนเทนเนอร์, โรงซ่อม, ลานทำความสะอาดตู้, โรงอาหาร, อาคารปฏิบัติการ, อาคารสำนักงาน, จุดคัดแยกและบรรจุสินค้ารวมทั้งโรงพักสินค้า

3.โครงข่ายถนนเชื่อมต่อเข้า-ออกโครงการ และ service road  ประกอบด้วย ทางแยกต่างระดับขนาด 2 ช่องจราจรเชื่อมโครงการกับทางหลวงหมายเลข 315, ถนนขนาด 6 ช่องจราจร บริเวณภายในและเข้า-ออกโครงการ, ถนน บริการ ขนาด 2 ช่องจราจร สำหรับอำนวยความสะดวกกับประชาชนในพื้นที่รอบๆ โครงการ และ 4.ทางรถไฟเชื่อมต่อเข้าพื้นที่โครงการและพื้นที่สถานีรถไฟ ประกอบด้วย อาคารสถานีรถไฟดอนสีนนท์ และหอสูงตรวจการณ์ พร้อมอาคารสำนักงาน โดยโครงการจะก่อสร้างทางเชื่อม รางรถไฟเข้ามาในพื้นที่ ICD เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการขนถ่ายสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ทั้งขาขึ้นและขาล่อง รูปแบบการลงทุนโครงการ จะให้สัมปทานเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ดำเนินงาน และบำรุงรักษา ระยะเวลา 30 ปี หลังเปิดดำเนินการในปีแรกคาดการณ์มีปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามาใช้บริการ จำนวน 500,000 ทีอียู และเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านทีอียู ในปีที่ 30 และให้ผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 15%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...