ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน จับมือกล้วยน้ำไท มอบทุนฝึกอบรมการดูแลผู้สูงอายุกว่า 35 ล้านบาท
19 ต.ค. 2563

 “นฤมล” ย้ำ ไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ มอบ กพร.ร่วมกับกับโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ฝึกอบรมวิชาชีพการดูแลผู้สูงอายุ  หาทุนให้ฝึก 377 ทุนรวมกว่า 35 ล้านบาท

 วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาการดูแลผู้สูงอายุ ระหว่าง นายชาคริตย์ เดชา รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับนายศรัณยู ชเนศร์ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทและกล้วยน้ำไทมูลนิธิ ณ โรงพยาบาลกล้วยนำไท 1 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เนื่องจากในปี พ.ศ. 2564 สังคมไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี มีจำนวนถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ การให้บริการและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุมีความต้องการเพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่ปัจจุบันยังพบว่าจำนวนบุคลากรหรือแรงงาน ที่ให้บริการด้านการดูแลผู้สูงอายุยังขาดแคลนและไม่เพียงพอต่อความต้องการ สอดคล้องกับภารกิจหลักของ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในการสนับสนุนส่งเสริมการสร้างทักษะแรงงาน ให้ได้มาตรฐาน เพื่อการประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ

ดังนั้น การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือว่ามีเป้าหมายและกลไกในการบูรณาการภารกิจร่วมกัน ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว โดยจะร่วมกัน ส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และจัดฝึกอบรมการดูแลผู้สูงอายุ ตามโครงการให้ทุนสร้างอาชีพพัฒนาฝีมือแรงงานไทยขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระยะเวลาการฝึก 6 เดือน ณ โรงเรียนฝึกพนักงานโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 

นายศรัณยู ชเนศร์ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทและกล้วยน้ำไทมูลนิธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี พ.ศ. 2563 – 2564 โรงพยาบาลกล้วยน้ำไทมอบทุนเพื่อการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าว จำนวน 377 ทุน ทุนละ 95,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 35,5815,000 บาท เพื่อร่วมกันพัฒนาแรงงานให้แก่ผู้ว่างงานหรือผู้ด้อยโอกาส ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน จนสามารถนำไปประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจและผู้ว่างงาน อายุระหว่าง 18 - 35 ปี สมัครเข้าฝึกอบรม และภายหลังจากจบการฝึกอบรมแล้ว จะได้รับการบรรจุเข้าทำงานกับกลุ่มบริษัทในเครือ และรับค่าตอบแทนประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีการใช้ทุนระยะเวลา 2 ปี 

“ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนและตลาดการจ้างงาน โดยการยกระดับฝีมือให้คนไทยมีงานทำอย่างมีศักดิ์ศรี มีฝีมือที่ได้มาตรฐาน มีทักษะฝีมือตรงกับความต้องการ ประชาชนมีรายได้ ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ” รมช.กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...