ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
คำปราศรัยของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในงานฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น
15 ต.ค. 2563

 

วันนี้ เราจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่นี่ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40  ปี แห่งการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นและเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งอื่น ๆ ในจีน สรุปประสบการณ์ในการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษ  ผลักดันการปฏิรูป-เปิดสู่ภายนอกบนจุดเริ่มต้นที่มีระดับสูงยิ่งขึ้น รณรงค์ให้ทั้งพรรค ทั่วประเทศและสังคมถือจังหวะที่ดีในขณะนี้ก้าวหน้าต่อไปและสามัคคีบากบั่นต่อสู้ เพื่อเริ่มกระบวนการใหม่แห่งการสร้างสรรค์ประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้านและบรรลุเป้าหมายรอบร้อยปีประการที่สอง

การก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นการประดิษฐ์คิดสร้างอันยิ่งใหญ่ของพรรคและรัฐบาลในการขับเคลื่อนการปฏิรูป-เปิดสู่ภายนอก และการสร้างสรรค์สังคมนิยมที่ทันสมัย เดือนธันวาคม ค.ศ. 1978 การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 11  ครั้งที่ 3 มีมติเชิงประวัติศาสตร์ให้พรรคและรัฐบาลหันมาเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ ดำเนินนโยบายการปฏิรูปเปิดสู่ภายนอก พร้อมทั้งรณรงค์ให้ทั้งพรรคและประชนชนชนเผ่าต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนเข้าร่วมการสร้างสรรค์สังคมนิยมที่ทันสมัย ต่อมา เดือนเมษายน ค.ศ. 1979  ผู้รับผิดชอบจากคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกว่างตง เสนอข้อเสนอต่อแกนนำคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้ก่อตั้งเขตแปรรูปสินค้าเพื่อการส่งออก พร้อมขับเคลื่อนการปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอก สหายเติ้ง เสี่ยวผิง ชี้แนะต่อเรื่องนี้ว่า เรียกชื่อเขตเศรษฐกิจพิเศษน่าจะดีกว่า คณะกรรมการกลางพรรคฯ จะให้นโยบายพิเศษ พวกท่านศึกษาและปฏิบัติด้วยตนเอง หาทางออกที่ถูกต้อง ต่อมา เดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน คณะกรรมการกลางพรรคฯ และคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้มณฑลกว่างตงและมณฑลฝูเจี้ยนดำเนินนโยบายพิเศษ โดยใช้มาตรการยืดหยุ่นนำหน้าไปก่อน พร้อมทั้งทดลองตั้งเขตพิเศษสำหรับการส่งออก หลังจากนั้น เดือนสิงหาคม ค.ศ. 1980 พรรคและรัฐบาลอนุมัติให้เมืองเซินเจิ้น จูไห่ ซานโถว และเซี่ยเหมิน ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และในเดือนเมษายน ค.ศ. 1988 อนุมัติให้มณฑลไห่หนานตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเช่นกัน พร้อมทั้งสั่งการอย่างชัดเจนว่า ให้เขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวแสดงบทบาทเป็นหน้าต่างสำคัญและเขตนำร่องในการดำเนินนโยบายการปฏิรูป-เปิดสู่ภายนอก และการสร้างสรรค์สังคมนิยมที่ทันสมัยทั่วประเทศช่วงระยะเวลายาวนานที่ผ่านมา ภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคฯ และการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของทั่วประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษทุกแห่งปลดปล่อยความคิด ทำการปฏิรูปและสร้างนวัตกรรม กล้าแบกรับภาระหน้าที่ มุมานะบากบั่นต่อสู้ด้วยความทรหดอดทน เปิดหน้าใหม่แห่งกระบวนการอันยิ่งใหญ่ในการสร้างสรรค์สังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน และสร้างคุณูปการสำคัญต่อการปฏิรูป เปิดประเทศ และการสร้างสังคมนิยมที่ทันสมัยทั่วประเทศ

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และมิตรสหายที่เคารพ มณฑลกว่างตงเป็นเขตนำร่อง เสมือนดั่งทหารแนวหน้าของการปฏิรูปและเปิดประเทศ เป็นมณฑลที่ก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเร็วที่สุดและมีเขตเศรษฐกิจพิเศษจำนวนมากที่สุด ขณะที่ เมืองเซินเจิ้นเป็นเมืองใหม่ที่พรรคและประชาชนสร้างขึ้นมาหลังการปฏิรูป-เปิดประเทศ เป็นผลงานชิ้นเอกที่เริ่มต้นจากกระดาษเปล่าของสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน เจ้าหน้าที่และประชาชนในเมืองเซินเจิ้นขจัดอุปสรรคและความยากลำบากต่าง ๆ  ทำงานก้มหน้าก้มตาสร้างเมืองทันสมัยระดับโลกขึ้นภายในเวลาเพียง 40  ปี ซึ่งน้อยกว่าเวลาที่ต่างชาติใช้นานถึงร้อยปี นี่เป็นหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่ประชาชนจีนสร้างขึ้นในประวัติการพัฒนาของโลก

 ช่วง 40 ปีมานี้ เมืองเซินเจิ้นพยายามปลดปล่อยและพัฒนาพลังการผลิต ทุ่มกำลังขับเคลื่อนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มวลรวมการผลิตเพิ่มมากขึ้นจาก 270 ล้านหยวน ในค.ศ. 1980 เป็น 2.7 ล้านล้านหยวน ในค.ศ. 2019 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20.7% ต่อปี ขนาดเศรษฐกิจอยู่อันดับ 5 ของเมืองทั่วเอเชีย ขณะที่ รายได้การคลังเพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 100 ล้านหยวน เป็น 9.424 แสนล้านหยวน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงประวัติศาสตร์จากตำบลเล็ก ๆ ที่ล้าหลังแห่งหนึ่งในเขตชายแดนพัฒนาเป็นเมืองทันสมัยระดับโลก

ช่วง 40 ปีมานี้ เมืองเซินเจิ้นยืนหยัดปลดปล่อยความคิด ก้าวหน้าตามยุคสมัย นำหน้าปฏิรูประบบเศรษฐกิจตามกลไกตลาด ประดิษฐ์คิดสร้างมาตรการการปฏิรูปกว่า 1,000 รายการ อีกทั้งยังบรรลุความก้าวหน้าเชิงประวัติศาสตร์ จากการปฏิรูประบบเศรษฐกิจสู่การลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน

ช่วง 40 ปีมานี้ เมืองเซินเจิ้นยืนหยัดดำเนินนโยบาย “นำเข้ามา”  และ “ก้าวออกไป” ใช้ประโยชน์จากตลาด และทรัพยากรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างแข็งขัน พยายามดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก ยอดมูลค่าการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นจาก 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในค.ศ. 1980 เป็น 4.315 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในค.ศ. 2019  ถือเป็นการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 26.1% ต่อปี บรรลุการเปลี่ยนแปลงเชิงประวัติศาสตร์จากการค้านำเข้าส่งออกมาเป็นการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงอย่างรอบด้าน

ช่วง 40 ปีมานี้ เมืองเซินเจิ้นยืนหยัดพัฒนาการเมืองประชาธิปไตยแห่งสังคมนิยม เคารพประชาชนในฐานะเป็นเจ้าของประเทศ เสริมสร้างการสร้างสรรค์อารยธรรมทางจิตใจแห่งสังคมนิยม ทุ่มเทกำลังในการเชิดชูส่งเสริมและปฏิบัติตามค่านิยมหลักที่สำคัญที่สุดแห่งสังคมนิยม บรรลุความก้าวหน้าเชิงประวัติศาสตร์จากการเน้นแต่การพัฒนาเศรษฐกิจมาเป็นการประสานการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เช่น อารยธรรมทางวัตถุ อารยธรรมทางการเมือง อารยธรรมทางจิตใจ อารยธรรมทางสังคม และอารยธรรมทางระบบนิเวศ

ช่วง 40 ปีมานี้ เมืองเซินเจิ้นยืนหยัดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมาก การศึกษา การรักษาพยาบาล และที่อยู่อาศัยของประชาชนพัฒนาดีขึ้นอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ในค.ศ. 2019 รายได้เฉลี่ยต่อหัวที่ใช้จ่ายได้จริงมีถึง 62,500  หยวน เพิ่มขึ้น 31.6 เท่า เมื่อเทียบกับ ค.ศ. 1985 นำหน้าการบรรลุเป้าหมายสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้าน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเชิงประวัติศาสตร์จากช่วงที่เน้นการแก้ไขปัญหาปากท้องมาจนถึงช่วงพัฒนาสังคมพอกินพอใช้ที่มีคุณภาพสูงอย่างรอบด้าน

 ช่วง 40 ปีมานี้ ฟ้าฝนและลมที่เอื้อประโยชน์แก่การเจริญเติบโตของพืช ทำให้สามารถออกดอกในฤดูใบไม้ผลิและเกิดผลอุดมสมบูรณ์ในฤดูใบไม้ร่วง  จนถึงขณะนี้ ยังจำเสียงระเบิดภูเขาเพื่อสร้างเขตอุตสาหกรรมสือโข่วเมื่อ  40 ปีก่อนได้ ปัจจุบัน เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นมีความเจริญรุ่งเรืองและแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของจีนในการดำเนินการปฏิรูปและเปิดประเทศ รวมถึงอนาคตอันกว้างไกลของสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน

 ความสำเร็จของเมืองเซินเจิ้นดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วมีความโดดเด่นมาก ดูเหมือนเกิดขึ้นง่าย แต่จริง ๆ แล้วความสำเร็จทุกอย่างเกิดขึ้นท่ามกลางความยากลำบากมาก เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นพัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทุกความสำเร็จได้มาไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  ทุกย่างก้าวล้วนต้องใช้ความพยายามอย่างยากลำบาก ความสำเร็จของภารกิจการปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอกของเมืองเซินเจิ้นเป็นผลจากการนำอันแข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคฯ เป็นผลจากการบากบั่นต่อสู้ของบรรดาเจ้าหน้าที่และประชาชนอันไพศาล เป็นผลจากการสนับสนุนของประชาชนทั่วประเทศ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าในนามคณะกรรมการกลางพรรคฯ คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการการทหารส่วนกลาง ขอแสดงความเคารพนับถือต่อผู้ที่เข้าร่วมการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงสหายผู้มีคุณูปการต่อการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมทั้งขอกล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงาน ตลอดจนบุคคลในวงการต่าง ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศที่เอาใจใส่สนับสนุนการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษ

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และมิตรสหายที่เคารพความสำเร็จของเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นพิสูจน์ให้เห็นอย่างเต็มที่ว่า นโยบายเชิงยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ เกี่ยวกับการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษมีความถูกต้องโดยสิ้นเชิง เขตเศรษฐกิจพิเศษไม่เพียงแต่จะต้องดำเนินต่อไป หากยังต้องทำให้ดียิ่งขึ้นและมีระดับที่สูงยิ่งขึ้น การปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอกของเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นสร้างสิ่งมหัศจรรย์อันยิ่งใหญ่และสั่งสมประสบการณ์อันล้ำค่า ทำให้เราเข้าใจกฎแห่งการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ดังนี้ 

ประการแรก ต้องยืนหยัดการนำของพรรคที่มีต่อการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษและต้องรักษาแนวทางที่ถูกต้องในการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษตลอดไปประการที่สอง ต้องยืนหยัดและปรับปรุงระบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน ทำให้ระบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นจากการปฏิรูปประการที่สาม ต้องยึดหลักการพัฒนา ต้องกล้าบุกเบิก กล้าทดลอง กล้าทำก่อนผู้อื่น ต้องมีแนวความคิดใหม่ ทำให้การปฏิรูปมีความคืบหน้าต่อไป ประการที่สี่ ต้องยืนหยัดการเปิดสู่ภายนอกในทุกด้าน เพิ่มแรงดึงดูดในการ “นำเข้ามา” และพลังแข่งขันในการ “ก้าวออกไป” อย่างต่อเนื่องประการที่ห้า ต้องยืนหยัดให้การสร้างนวัตกรรมเป็นพลังขับเคลื่อนอันดับแรก ทำให้จีนมีสิทธิอำนาจในการเป็นฝ่ายรุกในการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีโลก และการปฏิรูปอุตสาหกรรมประการที่หก ต้องยึดแนวความคิดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้ผลสำเร็จจากการปฏิรูปและการพัฒนาเป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากขึ้นอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันประการที่เจ็ด ต้องยืนหยัดการบัญญัติกฎหมายตามหลักวิทยาศาสตร์ บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มีความยุติธรรมด้านตุลาการ ประชาชนทั่วประเทศเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้การปกครองตามกฎหมายกลายเป็นหลักประกันสำคัญของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษประการที่แปด ต้องยืนหยัดแนวคิด “น้ำใสเขาเขียวเป็นดั่งภูเขาทองภูเขาเงิน” เพื่อบรรลุการพัฒนาอย่างรอบด้าน ยั่งยืน และประสานกันระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และระบบนิเวศประการที่เก้า ต้องปฏิบัติตามนโยบาย “หนึ่งประเทศสองระบบ”  อย่างรอบด้านและถูกต้อง ส่งเสริมให้ดินแดนชั้นในรวมถึงฮ่องกงและมาเก๊าพัฒนาอย่างผสมผสานและสนับสนุนซึ่งกันและกันและประการที่สิบ ต้องยืนหยัดให้เขตเศรษฐกิจพิเศษแสดงบทบาทในการกระตุ้นการพัฒนาของพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ สร้างคุณูปการแก่การพัฒนาทั่วประเทศ ประสบการณ์ 10 ข้อดังกล่าวเป็นสิ่งล้ำค่าที่สั่งสมจากการปฏิรูป  เปิดประเทศ และการสร้างนวัตกรรมของเขตเศรษฐกิจพิเศษในช่วง 40 ปี  ที่ผ่านมา มีความหมายชี้นำสำคัญต่อการสร้างสรรค์เขตเศรษฐกิจพิเศษในยุคใหม่จึงต้องทะนุถนอมและยืนหยัดต่อไปในระยะยาว ตลอดจนต้องเพิ่มเติมเนื้อหาให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้นและพัฒนาต่อไปในภาคปฏิบัติ

 

สุภาพสตรีทั้งหลาย สุภาพบุรุษทั้งหลาย สหายทั้งหลาย            

โลกปัจจุบันกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบร้อยปี การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลกทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้ทวีความเร็วยิ่งขึ้น กระแสโลกาภิวัติทางเศรษฐกิจเผชิญแรงต้าน ลัทธิกีดกันและระบบเอกภาคีมีแนวโน้มฟื้นตัว เศรษฐกิจโลกตกต่ำ การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศหดตัวลงอย่างมาก  สถานการณ์โลกในด้านต่าง ๆ ทั้งเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม ความมั่นคง รวมถึงการเมือง ล้วนกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง โดยโลกได้เข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวน

ประเทศเรากำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการสร้างความเจริญรุ่งเรืองครั้งใหม่ของประชาชาติจีน เศรษฐกิจเปลี่ยนจากช่วงเติบโตอย่างรวดเร็วมาสู่ช่วงการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ ความขัดแย้งหลักในแวดวงสังคมของประเทศเรากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง ประชาชนต้องการอยู่ดีมีสุขมากขึ้นเรื่อย ๆ เศรษฐกิจมุ่งไปในทิศทางที่ดีระยะยาว ตลาดมีความกว้างไกล การพัฒนามีความแข็งแกร่ง กำลังก่อตัวเป็นเฟสใหม่แห่งการพัฒนาแบบหมุนเวียนคู่ที่ถือการหมุนเวียนภายในประเทศเป็นหลัก และให้การหมุนเวียนในประเทศและระหว่างประเทศเกื้อกูลกัน พร้อมกันนี้ เศรษฐกิจประเทศเรากำลังอยู่ในช่วงหาทางจัดการอย่างสุดความสามารถ ทั้งการเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนา การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้น และการปรับแรงขับเคลื่อนการเติบโต เพื่อสร้างการพัฒนาที่มีคุณภาพ ซึ่งยังคงมีข้อด้อยและจุดอ่อนนานัปการ ส่วนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษก็เผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายหลายประการเช่นกัน

สถานการณ์ใหม่ต้องการความรับผิดชอบใหม่และปฏิบัติการใหม่ การสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษยุคใหม่ควรชูธงสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีน เดินหน้าแผนโครงการ “ส่งเสริมเศรษฐกิจ การเมือง  วัฒนธรรม สังคม และระบบนิเวศ ให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างสมดุล”  เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ครอบคลุมสี่ประการ” พิจารณาจากประเทศเราเข้าสู่ช่วงการพัฒนาใหม่ ปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ เดินหน้าการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ สร้างเฟสใหม่แห่งการพัฒนา มุ่งฟันฝ่าต่อสู้ชนิดไม่มีวันหยุดแม้เผชิญลมฝนก็ตาม ปฏิรูปไม่หยุดยั้ง เปิดเสรีไม่รั้งฝีเท้า เดินหน้าปฏิรูปเปิดเสรีบนจุดเริ่มต้นที่สูงขึ้น ดันเขตเศรษฐกิจพิเศษสร้างเฟสใหม่ในภารกิจ อุทิศกำลังใหม่และมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อสร้างประเทศให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยรอบด้าน และบรรลุ  “เป้าหมายรอบร้อยปี” เป้าหมายที่ 2

 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนฝากความหวังอย่างสูงกับการปฏิรูป การเปิดเสรี การสร้างสรรค์ใหม่ และการพัฒนาเมืองเซินเจิ้น เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการกลางพรรคฯ ได้กำหนดแนวทางเรื่องการสนับสนุนเซินเจิ้นสร้างเขตสาธิตนำร่องสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนโดยวางแผนงานที่เกี่ยวข้องอย่างเบ็ดเสร็จ เซินเจิ้นควรดำเนินโครงการเขตสาธิตนำร่องสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนให้ดี สร้างเป็นแบบอย่างของเมืองในกระบวนการสร้างประเทศให้มีความทันสมัยและมีความเข้มแข็ง ยกระดับความสามารถและระดับการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์การพัฒนาใหม่ สร้างเฟสใหม่ที่ลงลึกการปฏิรูปและเปิดเสรีรอบด้าน เดินหน้าโครงการเขตอ่าวใหญ่กว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า สร้างเสริมภารกิจ “1 ประเทศ 2 ระบบ” นำร่องสร้างความทันสมัยแห่งสังคมนิยมให้เป็นจริงขึ้น ทั้งนี้ คือภารกิจทางประวัติศาสตร์ที่คณะกรรมการกลางพรรคฯ มอบหมายให้กับเมืองเซินเจิ้นในยุคใหม่

 ประการที่หนึ่ง แน่วแน่ปฏิบัติตามวิสัยทัศน์แห่งการพัฒนาใหม่  กว่างตง เซินเจิ้น ระดับการพัฒนาเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ทว่าเผชิญกับทรัพยากรที่ต้องรัดเข็มขัดมากกว่าเดิม รวมถึงแรงกดดันทางการแข่งขันระหว่างประเทศที่หนักหน่วงยิ่งกว่าเดิม ทั้งเทคโนโลยีและบุคลากร จึงควรปฏิบัติตามวิสัยทัศน์แห่งการพัฒนาใหม่ เดินหน้าการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นทางออกอย่างแท้จริง ควรยืนหยัดการพัฒนาเป็นภารกิจสำคัญอันดับหนึ่ง บุคลากรเป็นทรัพยากรสำคัญอันดับหนึ่ง และความคิดสร้างสรรค์เป็นแรงขับเคลื่อนอันดับหนึ่ง นำร่องเดินหน้าปฏิรูปคุณภาพ ปฏิรูปประสิทธิภาพ และปฏิรูปแรงขับเคลื่อน พยายามสร้างการพัฒนาที่มีคุณภาพมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความเป็นธรรมมากขึ้น มีความยั่งยืนมากขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้น

ควรยืนหยัดการปฏิรูปเชิงโครงสร้างจากแง่อุปทานซึ่งเป็นแกนหลัก เพื่อให้การผลิต การกระจาย การหมุนเวียน และการใช้จ่ายพึ่งพาตลาดภายในประเทศมากขึ้น ให้ระบบอุปทานปรับเข้ากับอุปสงค์ภายในประเทศมากขึ้น สร้างอุปทานที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศที่นับวันยิ่งเพิ่มสูงขึ้น

  ควรมุ่งมั่นดำเนินยุทธศาสตร์หนุนการพัฒนาด้วยความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ ยกระดับศักยภาพใหม่ สร้างพื้นที่ใหม่ด้านความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนกิจการทรงอิทธิพลระดับโลก

 ควรวางแผนงานห่วงโซ่สร้างสรรค์ใหม่ตามห่วงโซ่กิจการ วางห่วงโซ่กิจการตามห่วงโซ่สร้างสรรค์ใหม่ วางแผนกิจการยุทธศาสตร์ที่เจริญขึ้นใหม่ล่วงหน้า ส่งเสริมกิจการแห่งอนาคต ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

ควรทุ่มเทวิจัยพื้นฐานและวิจัยเชิงประยุกต์ให้มากขึ้น แสดงความเหนือกว่าของเมืองเซินเจิ้นในการหลอมรวมการผลิต การศึกษา และการวิจัยเชิงลึก ให้หลอมรวมกับเครือข่ายการสร้างสรรค์ระดับโลก

ควรกำหนดมาตรฐานเทียบเท่าชั้นหนึ่งของโลก ส่งเสริมภาคบริการที่สมัยใหม่ ทั้งด้านการเงิน การวิจัยและพัฒนา การออกแบบ บัญชี กฎหมาย รวมไปถึงการจัดประชุมและนิทรรศการ ยกระดับความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันของแวดวงบริการให้สูงขึ้น

ควรดำเนินนโยบายบุคลากรที่เปิดเสรีมากขึ้น นำเข้าและอบรมบุคลากรระดับโลกจำนวนหนึ่ง ทั้งบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ แกนนำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนุ่มสาวที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนทีมงานสร้างสรรค์ระดับสูง เพื่อรวบรวมบุคลากรระดับหัวกะทิมาใช้

ประการที่สอง ส่งเสริมการปฏิรูปอย่างลึกซึ้งและรอบด้านตามการพัฒนาของยุคสมัย งานการปฏิรูปจะไม่มีวันสิ้นสุด และย่อมเต็มไปด้วยความยากลำบาก ขณะนี้ การปฏิรูปกำลังอยู่ในจุดสำคัญใหม่แห่งประวัติศาสตร์ ประเทศเรากำลังเผชิญกับปัญหาใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนมากมาย เมื่อเทียบกับการปฏิรูปในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา การปฏิรูปในปัจจุบันมีความสลับซับซ้อน มีความละเอียดอ่อนและยากลำบากมากมายยิ่งขึ้น ดังนั้น จำเป็นต้องมีความกล้าหาญทางการเมืองและภูมิปัญญามากกว่าเดิม ยืนหยัดใช้วิธีเรียนรู้ไปพลาง บุกเบิกหนทางใหม่ไปพลาง ประกอบกับการวางแผนในระดับสูง ขับเคลื่อนการปฏิรูปในขอบเขตและขั้นตอนสำคัญ ๆ อย่างลึกซึ้งและมั่นคง โดยไม่พลาดโอกาสใด ๆ ทั้งนี้ พวกเราต้องให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานปฏิรูปอย่างเป็นระบบ มีความสมบูรณ์และประสานงานกันอย่างดี อีกทั้งยังส่งเสริมประสิทธิภาพโดยรวมของการปฏิรูปให้สูงขึ้น

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนตัดสินใจ ถือโอกาสครบรอบ 40  ปี แห่งการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น สนับสนุนเมืองเซินเจิ้นเป็นเขตนำร่องการปฏิรูปโดยรวม มอบสิทธิมากยิ่งขึ้นให้กับเมืองเซินเจิ้นดำเนินการปฏิรูปในขอบเขตและขั้นตอนสำคัญ ๆ โดยจะประกาศมาตรการปฏิรูป 27 ข้อ และกิจการที่ได้รับการอนุญาต 40 ข้อ ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นต้องมีความรับผิดชอบ ยืนหยัดทิศทางที่ถูกต้อง บุกเบิกแนวคิด ส่งเสริมนวัตกรรม ทุ่มเทกำลังดำเนินมาตรการปฏิรูปในขอบเขตที่สำคัญ เพื่อบรรลุซึ่งผลงานนวัตกรรมที่เป็นแบบฉบับและสามารถเผยแพร่ได้ ต้องเน้นการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมระหว่างการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ เน้นการสร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจของตลาดสังคมนิยมที่มีระดับสูง ส่งเสริมการปฏิรูปเชิงยุทธศาสตร์ การปฏิรูปเชิงสร้างสรรค์และเป็นตัวอย่าง โดยการปฏิรูปเหล่านี้จะเริ่มดำเนินในขอบเขตสำคัญก่อน ได้แก่ การปรับปรุงระบบกลไกจัดสรรตลาด ปรับปรุงระบบกลไกการพัฒนาแบบบูรณการระหว่างห่วงโซ่นวัตกรรมและห่วงโซ่อุตสาหกรรม การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้สอดคล้องกับกลไกตลาดให้ชอบด้วยกฎหมายและมีความเป็นสากล การปรับปรุงระบบการจัดสรรบริการด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมไปถึงการปรับปรุงระบบการจัดการสภาพแวดล้อมและพื้นที่ในตัวเมือง เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังต้องปรับปรุงการจัดการและการบริการของรัฐให้ดียิ่งขึ้น ดำเนินระบบระบุสิทธิอำนาจ (Power list) รายการความรับผิดชอบ และกิจการต้องห้าม (Negative list) อย่างรอบด้าน เร่งสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองและการพาณิชย์ที่ใกล้ชิดและสุจริต  นอกจากนี้แล้ว ยังต้องพิทักษ์สิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของนักธุรกิจ  พิทักษ์สิทธิทรัพย์สินและสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา สนับสนุนบรรดาผู้ประกอบการให้บุกเบิกธุรกิจอย่างแข็งขัน

ประการที่สาม บุกเบิกอย่างกล้าหาญ ขยายการเปิดกว้างอย่างรอบด้าน ทุกวันนี้ เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมายที่เต็มไปด้วยความสลับซับซ้อน พวกเราต้องยืนอยู่บนด้านที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์  ขยายการเปิดกว้างอย่างรอบด้าน ขับเคลื่อนการสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง และขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

 รูปแบบการพัฒนาใหม่ไม่ใช่การหมุนเวียนภายในประเทศแบบปิด แต่กลับเป็นการหมุนเวียนคู่พร้อมกันทั้งภายในและนอกประเทศที่เปิดกว้าง ทั้งนี้ ต้องปรับปรุงยกระดับระบบการผลิต การจัดสรร การไหลเวียน และการบริโภค ส่งเสริมการเชื่อมโยงองค์กรเศรษฐกิจในประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจให้กว้างยิ่งขึ้น ยกระดับความสามารถด้านการหมุนเวียนภายในประเทศ และความสามารถด้านการประสานเชื่อมโยงกันระหว่างการหมุนเวียนภายในและภายนอกประเทศ เร่งการเปิดกว้างของระบบเกี่ยวกับกฎและมาตรฐาน สร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจใหม่ที่เปิดกว้างและมีระดับสูง คิดค้นนโยบายที่มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น  แสวงหาระบบการจัดการบริหารตามหลักวิทยาศาสตร์ ในขอบเขตการค้าภายในและภายนอก การลงทุนและการระดมเงินทุน ภาษีการคลัง  นวัตกรรมทางการเงิน และการเข้า-ออกประเทศ เป็นต้น ส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นจริงของภูมิภาคและประเทศรายทาง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในหลายระดับและหลายขอบเขต ยิ่งเปิดกว้างยิ่งต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย ต้องจัดการเรื่องการพัฒนาและความปลอดภัยให้ดี  ส่งเสริมกำลังการแข่งขันของตน ส่งเสริมความสามารถในการควบคุมดูแล ตลอดจนความสามารถในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยง

    ประการที่สี่ แนวคิดนวัตกรรมใหม่จะส่งเสริมความทันสมัยของระบบการบริหารเมืองและความสามารถในการบริหารหลัง 40 ปีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทำให้เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งในด้านต่าง ๆ เช่น โครงสร้างเชิงพื้นที่ภายในเมือง วิธีการผลิต รูปแบบองค์กร และกลไกการหมุนเวียน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น แรงกดดันอย่างชัดเจนในการบริหารเมือง และพื้นที่พัฒนาในตัวเมืองไม่เพียงพอ เป็นต้น จึงจำเป็นต้องสร้างความตระหนักในการจัดการแบบครบวงจร รวมถึงเร่งรัดความทันสมัยของระบบการบริหารเมืองและความสามารถในการบริหารเมือง เพื่อพยายามค้นหาแนวทางการบริหารเมืองใหม่ที่สอดคล้องกับลักษณะพิเศษและความเป็นระเบียบของเมืองใหญ่ ต้องเสริมสร้างการบริหารตามกฎหมาย ต้องใช้หลักนิติธรรมและวิธีการเพื่อแก้ปัญหาที่ยากลำบากและตกค้างอยู่เป็นเวลานานของการบริหารเมือง เพื่อให้หลักนิติธรรมกลายเป็นฉันทามติทางสังคมและกฎเกณฑ์พื้นฐาน ต้องให้ความสำคัญกับความเป็นวิทยาศาสตร์ ความละเอียด และความเป็นอัจฉริยะ เพื่อแสดงถึงความได้เปรียบด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมสารสนเทศของเซินเจิ้น ขณะเดียวกัน ยังส่งเสริมนวัตกรรมด้านวิธีการบริหารเมือง รูปแบบการบริหาร และแนวคิดการบริหาร เพื่อให้เมืองพัฒนาไปอย่างชาญฉลาดและเป็นอัจฉริยะมากยิ่งขึ้นประการที่ห้า ต้องปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาที่ถือประชาชนสำคัญที่สุดอย่างจริงจัง รากฐานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอยู่ที่ประชาชน เลือดเนื้ออยู่ที่ประชาชน ความปรารถนามีชีวิตอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชนถือเป็นเป้าหมายการต่อสู้ของเรา ดังนั้น จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการปฏิรูปและพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษต้องมุ่งเน้นถึงเป้าหมายนี้

ชีวิตดีหรือไม่นั้นต้องฟังจากประชาชน ต้องเริ่มต้นจากประเด็นที่ประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญ เกิดขึ้นหลายครั้ง และได้รับสะท้อนเสียงอย่างรุนแรง รวมถึงออกมาตรการใหม่ด้านการปฏิรูปและสร้างนวัตกรรมให้มากขึ้น  โดยแก้ไขปัญหาการมีงานทำ การศึกษา การรักษาพยาบาล การประกันภัย ที่อยู่อาศัย เงินบำนาญ ความปลอดภัยด้านอาหาร สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และการบริหารสังคมอย่างมั่นคงทีละข้อ เพื่อใช้ความพยายามให้ประชาชนมีความรู้สึกพอใจ มีความสุขและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ต้องเคารพจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิกของประชาชน พร้อมดึงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง ให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงการพัฒนาความสมดุลให้มากขึ้น ส่งเสริมการขยายทรัพยากรสาธารณะไปสู่ระดับล่างอย่างต่อเนื่อง สร้างระบบบริการสาธารณะที่มีคุณภาพสูงและสมดุล สร้างระบบประกันสังคมที่ครอบคลุมทั้งหมดและมีความต่อเนื่อง ต้องไม่ผ่อนคลายความพยายามในการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเป็นปกติ ตลอดจนสรุปประสบการณ์และบทเรียนอย่างจริงจัง เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข

ประการที่หก ต้องพยายามผลักดันการสร้างเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊าอย่างลึกซึ้ง การสร้างสรรค์เขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊าเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาสำคัญของประเทศ เมืองเซินเจิ้นเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ต้องรักษาโอกาสเชิงประวัติศาสตร์ในการสร้างสรรค์เขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ผลักดันการเชื่อมต่อกฎระเบียบและกลไกทางเศรษฐกิจระหว่าง 3 พื้นที่ดังกล่าว เร่งดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟข้ามเมืองในเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ส่งเสริมการหมุนเวียนระหว่างบุคคล สินค้า และปัจจัยสำคัญต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสะดวก ยกระดับความเป็นหนึ่งเดียวของตลาด ต้องลงลึกการปฏิรูป เปิดสู่ภายนอกของเขตความร่วมมือภาคบริการที่ทันสมัยระหว่างเซินเจิ้น-ฮ่องกงในเขตเฉียนไห่  วางแผนและสร้างสรรค์เขตความร่วมมือสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างเซินเจิ้น-ฮ่องกงในเขตเหอเท่าให้ดี เร่งสร้างสรรค์เขตความร่วมมือในระดับลึกระหว่างกว่างตง-มาเก๊าในเขตเหิงฉิน ต้องพึ่งพาอาศัยการสร้างสรรค์ศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติในเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า เสริมการประสานทรัพยากร การสร้างนวัตกรรมกับฮ่องกงและมาเก๊า

ต้องสนับสนุนให้พี่น้องชาวไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า และชาวจีนโพ้นทะเลแสดงบทบาทสำคัญในการลงทุน การพัฒนาธุรกิจ และการเปิดสู่ภายนอกระหว่างกันต่อไป สร้างคุณูปการใหม่ต่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ต้องใช้ประโยชน์จากเวทีความร่วมมือระหว่างกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊าอย่างเต็มที่ ดึงดูดเยาวชนฮ่องกงและมาเก๊ามาศึกษาต่อ ทำงาน และใช้ชีวิตในเขตพื้นที่ชั้นในให้มากขึ้น ส่งเสริมการไปมาหาสู่กันอย่างกว้างขวาง การแลกเปลี่ยนอย่างรอบด้าน และการผสมผสานกันอย่างลึกซึ้งระหว่างเยาวชนกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า เสริมจิตใจรักประเทศชาติของเยาวชน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการกลางพรรคฯ และรัฐบาลต้องเข้าใจยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการกลงพรรคฯ อย่างถูกต้อง ทุ่มกำลังสนับสนุนการปฏิรูปและการพัฒนาของเซินเจิ้น รวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น ๆ  ปฏิบัติตามนโยบายผลักดันการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคม และอารยธรรมทางระบบนิเวศอย่างสอดประสานกัน รวมถึงนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสร้างสังคมพอกินพอใช้ การลงลึกการปฏิรูป การปกครองบริหารประเทศชาติตามระบบกฎหมาย และการบริหารพรรคด้วยมาตรการเข้มงวดอย่างรอบด้านและประสานกัน สนับสนุนให้เขตเศรษฐกิจพิเศษลงลึกการปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอก เสริมการสร้างสรรค์ภารกิจด้านต่าง ๆ เช่น ระบบประชาธิปไตยและระบบกฎหมาย  อารยธรรมทางจิตใจแห่งสังคมนิยม การประกันและปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และอารยธรรมทางระบบนิเวศ พร้อมทั้งปฏิรูปและสร้างนวัตกรรมการบริหารสังคม ตลอดจน ให้คำชี้นำและการสนับสนุนอันทรงพลังต่อการปฏิรูปและพัฒนาของเขตเศรษฐกิจพิเศษในยุคใหม่

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และมิตรสหายที่เคารพ ดอกไม้เพียงดอกเดียวไม่ได้หมายถึงฤดูใบไม้ผลิ แต่เมื่อดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่งพร้อมกันจึงกล่าวได้ว่ามีสีสันของฤดูใบไม้ผลิ  เรายืนหยัดยุทธศาสตร์เปิดกว้างที่อำนวยประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะร่วมกันอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ เปิดรับพลังขับเคลื่อนการพัฒนาจากทั่วโลกและให้การพัฒนาของจีนสร้างคุณูปการแก่โลก ภาคปฏิบัติของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นเวลา 40 ปี แยกออกจากการมีส่วนร่วมของประเทศต่าง ๆ ไ??

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...