ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เปิดแผนย้ายสถานีรถขนส่ง บขส. กลับที่เก่า ส่วน BKT คาดเสร็จปี 67
06 ต.ค. 2563

นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ยอมรับว่า ในการพัฒนาโครงการ smart city ในพื้นที่ย่านพหลโยธินในปัจจุบัน ในส่วนของพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เป็นผู้บริหารพื้นที่รถโดยสารอยู่ในปัจจุบันนี้ มีแนวทางการดำเนินงานชัดเจนว่า บขส.จะต้องปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บางซื่อ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานโดยตำแหน่ง ซึ่งการหารือของคณะกรรมการทุกครั้งชัดเจนว่า บขส.จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อไปให้บริการในพื้นที่สถานีรถโดยสารแห่งใหม่          โดยพื้นที่สถานีรถโดยสารใหม่ดังกล่าว จะรวมอยู่กับโครงการพัฒนาคอมเพล็กซ์ (Complex) ของบริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT)  ซึ่งเช่าพื้นที่พัฒนาโครงการจากกรมธนารักษ์ หรือบริเวณพื้นที่หมอชิตเก่า ซึ่งปัจจุบัน BTS ใช้ประโยชน์อยู่ โดยโครงการจะอยู่ติดริมถนนทั้งในส่วนของพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต ด้านหน้าฝั่งถนนพหลโยธินนั้น จะมีอาคารคอมเพล็กซ์ที่ประกอบด้วยศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ศูนย์ประชุม ส่วนพื้นที่ลานจอดรถขนาดใหญ่ด้านหลัง จะมีการพัฒนาเป็นอาคารจอดรถ 2 ชั้น และเป็นสถานีปล่อยรถของ บขส. รวมถึงสำนักงาน บขส.อยู่ในพื้นที่เดียวกัน        

“คาดว่างานก่อสร้างของคอมเพล็กซ์นี้ จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 ส่วน บขส.ก็จะเข้าสู่ช่วงการเตรียมย้ายสถานี เพื่อไปให้บริการในพื้นที่ใหม่ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป” นายปัญญา กล่าว

สำหรับโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า มีมูลค่าลงทุน 26,000 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่ใช้สอย  120,000 ตารางเมตร รองรับสถานีขนส่งหมอชิตย้ายกลับเข้ามาที่เดิม โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี โดย เป็นโครงการที่มีทั้งห้างสรรรพสินค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ การจัดพื้นที่สำหรับโครงการจอดแล้วจรรองรับผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และรถ บขส. ประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก

การย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ของบขส.นั้น ที่ผ่านมา มีการเจรจาระหว่าง บขส.และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.มาต่อเนื่อง ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมเห็นว่า ทั้ง 2 หน่วยงานเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเช่นเดียวกัน สามารถเจรจาเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่สถานีรถโดยสารให้ชัดเจนได้ เนื่องจากที่ผ่านมา คณะกรรมการและผู้บริหาร บขส. แสดงความประสงค์ต้องการใช้พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต่อไป เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกับอู่รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ที่อยู่ด้านข้างสถานีรถตู้ถนนกำแพงเพชร (ฝั่งตรงข้ามสถานีหมอชิต 2) รวมทั้งใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน ในการเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งรถ Shuttle Buss ไปยังสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นสถานีศูนย์รวมของระบบรถไฟ, รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด โดยทั้งการรถไฟ และ บขส. ต้องการหาผลสรุปใช้พื้นที่ ที่ชัดเจน โดยทั้ง 2 หน่วยงานและกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.เป็นผู้ทำแผนศึกษาเพื่อให้ได้ข้อยุติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...