ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี รองรับปฏิบัติการฝนหลวง
05 ต.ค. 2563

พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี และประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง พร้อมด้วยพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ จ.จันทบุรี พร้อมรับฟังบรรยายสรุป ผลการดำเนินงานการปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับฝูงบิน 3141 ทร. ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจิตอาสาฝนหลวง จ.จันทบุรี ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปความคืบหน้าการปรับปรุงสนามบิน เพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานบินปฏิบัติการฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดในความรับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก 8 จังหวัด ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 จนถึงปัจจุบัน โดยจากเดิมมีพื้นที่รันเวย์เป็นดินลูกรังบดอัดแน่น ประกอบกับประสบปัญหาเป็นฝุ่นในฤดูแล้งและลื่นในช่วงหน้าฝน

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงมีแผนการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเป็นรันเวย์ราดแอสฟาติกส์คอนกรีต เพิ่มระยะทางทั้งหมด จากรันเวย์ดินลูกรัง 1,500 เมตร เป็นรันเวย์คอนกรีต 1,300 เมตร และเพิ่มระยะวิ่งจาก 980 เมตร ที่รองรับได้เพียงเครื่องบินขนาดเล็กคาราแวน (CARAVAN) เป็นระยะ 1,200 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดกลางคาซ่า (CASA) และเกิดความปลอดภัยในการบินขึ้น-ลง ของเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร อีกทั้ง เพื่อให้มีความเป็นมาตรฐานของสนามบิน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความมั่นใจ เกิดผลสัมฤทธิ์จากการปฏิบัติการฝนหลวงที่มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรและแหล่งเก็บกักน้ำต่าง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินการสร้างตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 และขณะนี้อยู่หว่างการดำเนินการปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ ในระยะที่ 1 (ก.ค. 63-พ.ย. 63) ดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 71% มีการปรับพื้นผิวเพื่อปูยางชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 บริเวณ Overrun และขุดลอกระบายน้ำขนานกับ R/W ได้ระยะทางประมาณ 500 เมตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการดำเนินงานเกิดความล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากหน้างานมีสภาพอากาศ ฝนตกชุกตลอดทั้งวัน ทำให้มีน้ำขังบริเวณก่อสร้างและเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จทันกำหนดเวลาในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นอกจากนี้ ประธานกรรมการได้มีข้อคิดในที่ประชุมว่าหากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนดแล้ว ควรมีการนำอุปกรณ์เครื่องช่วยเดินอากาศแบบเคลื่อนที่มาใช้งานเพื่อให้สามารถใช้งานสนามบินได้ในทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...