ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รมว.ดีอีเอส โชว์ผลงาน เร่งปั้นไทยสู่ดิจิทัล ฮับ
01 ต.ค. 2563

รมว.ดีอีเอส เร่งโชว์ผลงาน สานต่อโครงการปั้นไทยสู่ดิจิทัล ฮับ อาเซียน เผยดิจิทัล พาร์คไทยแลนด์ เนื้อหอม 2 บริษัทยักษ์ต่างชาติเตรียมลงทุนไม่ตํ่ากว่า 3-4 หมื่นล้าน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand) ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมความเห็นของนักลงทุน เกี่ยวกับร่างเอกสารการคัดเลือกเอกชนที่ปรับแก้ไขแล้ว และความเห็นเกี่ยวกับกำหนดการเปิดขายซองที่นักลงทุนเห็นว่าเหมาะสม เพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนของโครงการฯ ซึ่งภายใน 2 เดือน คาดว่าจะสามารถประกาศเงื่อนไขการลงทุน (ทีโออาร์) เพื่อเชิญชวนบริษัทต่างๆ เข้ามายื่นประมูลบนพื้นที่ 700 ไร่ ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้มีการหาลูกค้าต่างชาติให้กับผู้ชนะการประมูลไว้แล้ว โดยเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา 2 ราย มูลค่าการลงทุนบริษัทละ 30,000-40,000 ล้านบาท ซึ่งจะจูงใจให้มีกลุ่มบริษัทอื่นสนใจเข้ามายื่นซองประมูลมากขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงดีอีเอส ยังได้มอบหมายให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ดำเนินการโครง การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน หรือ ASEAN Digital Hub เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุน ซึ่งประกอบด้วย 1. การขยายความจุโครงข่ายภายในประเทศ 2,300 Gbps เชื่อมโยงชายแดนกัมพูชา ลาว และเมียนมา ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562

2. การขยายความจุระบบโครงข่ายเคเบิลใต้นํ้าระหว่างประเทศที่ใช้เชื่อมต่อในเส้นทางสิงคโปร์ จีน (ฮ่องกง) และสหรัฐอเมริกา จำนวน 3 ระบบ คือ AAG, APG, FLAG ดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จทั้ง 3 ระบบ รวมความจุที่ขยายเพิ่ม 1,770 Gbps 3. การสร้างเคเบิลใต้นํ้าระหว่างประเทศระบบใหม่ เชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมของภูมิภาคอาเซียนสนับสนุนไทยสู่ ASEAN Digital Hub โดยมอบหมายให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคทดำเนินโครงการ ซึ่งได้ร่วมกับภาคีสมาชิกลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างระบบเคเบิล Asia Direct Cable (ADC) เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ ระบบเคเบิล ADC มีความยาว 9,400 กม. เชื่อมโยง 6 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ไทย จีน (ฮ่องกง) สิงคโปร์ เวียดนามฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2565

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...