ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.+สมาคมโรงแรมชู98ร.ร.มาตรฐานSHA
29 ก.ย. 2563

     นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้ออกมาตรการเร่งด่วน วางแผนพัฒนา ฟื้นฟูและให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้วยการผนึกกำลังกับสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง โดยการดำเนิน นโยบาย“ซ่อม-สร้าง” และโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย  เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำการปรับปรุง พัฒนาสินค้าและบริการ      

รวมทั้งยกระดับโรงแรมสู่มาตรฐาน 3-5 ดาว ให้สอดรับกับวิถีปกติใหม่ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและช่วยผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศดังเดิม

       สำหรับ โครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย ททท. ได้ดำเนินงานร่วมกับ สมาคมโรงแรมไทย และ มูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย โดยพิจารณา มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว คำนึงถึงปัจจัยหลักดังนี้ คือ 1.สภาพทางกายภาพ อาทิ สภาพแวดล้อม ที่ตั้ง 2.การก่อสร้าง อาทิ โครงสร้างทางกายภาพของโรงแรม ระบบภายในโรงแรม การเลือกใช้วัสดุ ระบบความปลอดภัย 3. สิ่งอํานวยความสะดวกสําหรับผู้เข้าพักและผู้มาใช้บริการ อาทิ ปริมาณของใช้ที่จัดให้ อุปกรณ์ตกแต่ง 4.คุณภาพการบริการและการรักษาคุณภาพ อาทิ บุคลิกภาพพนักงาน คุณภาพการบริการ และ 5. การบํารุงรักษาโรงแรมและสิ่งอํานวยความสะดวกต่าง ๆ ด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เป็นต้น

         นายประกิจ ชินอมรพงษ์ รองประธานมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจโรงแรมที่มีขายในระบบออนไลน์ จำนวน 66,209 แห่ง มีจำนวนห้องพักประมาณ 1,800,000 ห้อง และเป็น โรงแรมที่ถูกกฎหมาย จำนวน 16,282 แห่ง มีห้องพัก 783,855 ห้อง รวมถึง โรงแรมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 49,927 แห่ง มีห้องพักประมาณ 1,016,145 ห้อง ( ข้อมูลจากกรมการปกครอง ณ วันที่ 6 พ.ค. 2563)

 ผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่องบางรายจำต้องยุติธุรกิจหรือประกาศขายกิจการ ขณะที่โรงแรมที่เปิดบริการอยู่ นอกจากจะต้องเผชิญกับปัญหารายได้ลดลงจากจำนวนนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการที่น้อยลง ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคปกติใหม่ (New Normal) ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สุขอนามัย และมาตรการป้องกันโรคเป็นหลัก ผู้ประกอบการโรงแรมจึงจำเป็นต้องเพิ่มเติมการบริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

 

       ดังนั้นมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย และสมาคมโรงแรมไทย จึงได้ร่วมกับ ททท. ดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานของโรงแรมที่พักให้มีการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมอบเครื่องหมาย รับรองมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาว แก่ผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพ นำไปสู่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความมั่นใจในมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบวิถีปกติใหม่

  โดยการมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม ประจำปี 2563 ซึ่งมีสถานประกอบการ โรงแรมและรีสอร์ตที่ผ่านเกณฑ์ ตามตัวชี้วัดหลักที่ระบุไว้ จำนวน 98 แห่ง โดยจำแนกเป็นโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานระดับ 5 ดาว จำนวน 28 แห่ง  อาทิ อวานี พัทยา รีสอร์ต,อาณา อานันท์  รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า พัทยา,แบ็งค็อก แมริออท สุรวงศ์,แบ็งค็อก แมริออท มาคีส ควีนส์ปาร์ค,บันยันทรี สมุย,เคปดารา รีสอร์ต พัทยา,เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ต ภูเก็ต,ดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ต,ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพ,อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต,มีเลีย เกาะสมุย, โรงแรมปทุมวัน ปริ้นซ์เซส,โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ คิงเพาเวอร์ , รติลานนา ริเวอร์ไซต์ สปา แอนด์ รีสอร์ท เชียงใหม่,เชอราตัน สมุย รีสอร์ต,โซแบ็งค็อก,เดอะแอทธินี กรุงเทพ,เดอะแกรนด์โฟร์วิงส์ กรุงเทพ,วนาเบลล์ สมุย 

         โรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 46 แห่ง อาทิ  โรงแรมอมารี หัวหิน,อมารี ภูเก็ต,อ่าวนาง ปริ้นซ์วิลล์ รีสอร์ตแอนด์สปา กระบี่,บ้านอัมพวา รีสอร์ทแอนด์สปา,กะตะ ปาล์ม รีสอร์ท แอนด์ สปา,เดอะเบย์วิว พัทยา,โรงแรมซีวิว ป่าตอง,สมุย บุรี  บีช รีสอร์ท,โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน 

โรงแรมที่ได้รับมาตรฐานระดับ 3 ดาว จำนวน 24 แห่ง อาทิ โรงแรมไทปัน,โรงแรมเซน นครปฐม,ไอบิส สไตล์ กรุงเทพ ข้าวสาร เวียงใต้,ฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส กรุงเทพ สาธร

        ทั้งนี้ ททท. มั่นใจว่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่รูปแบบวิถีใหม่ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ มีมาตรฐาน  ด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยสูงอยู่ในระดับปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว พร้อมช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...