ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เหอเฝยจัดเสวนาหนุนการค้า-ลงทุน ‘จีน-อาเซียน’
19 ก.ย. 2563

เหอเฝย, 18 ก.ย. (ซินหัว) — นครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน จัดงานเสวนาทางการค้าและการลงทุนระหว่างอันฮุยและสถานกงสุลของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา

งานเสวนาดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมจากทั้งในและต่างประเทศเกือบ 200 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนธุรกิจ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน และนักการทูตจากสิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

ฮิว เซ โฮว กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เศรษฐกิจอันฮุยได้พัฒนาอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีที่ผ่านมา และกลุ่มบริษัทมาเลเซียให้ความสนใจกับพัฒนาการดังกล่าวอย่างมาก

“ปัจจุบันความร่วมมือของเรามุ่งไปยังอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหลัก แต่เราคาดหวังจะขยับขยายความร่วมมือกับอันฮุยในอุตสาหกรรมบริการอย่างการท่องเที่ยวและการศึกษาด้วย” ฮิว เซ โฮว กล่าว

“ปี 2018 เราทำการลงทุน 100 ล้านหยวน (ราว 461 ล้านบาท) ในไทย โดยโรงงานผลิตสินค้ายางพาราของเรามีกำหนดเปิดดำเนินการช่วงต้นปี 2021” เซี่ยหย่งเฉียง ผู้จัดการกิจการทั่วไปของจงติ่ง พรีซิชัน เทคโนโลยี (ไทย) จำกัด (Zhongding Precision Technology) กล่าว “ผมหวังจะพัฒนาสายสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ไทยด้วยการเข้าร่วมงานเสวนาครั้งนี้”

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่าอาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 คิดเป็นร้อยละ 14.7 ของปริมาณการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน โดยมีมูลค่ารวม 2.09 ล้านล้านหยวน (ราว 9.64 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...