ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนแซงสหรัฐฯ ขึ้นแท่น ‘คู่ค้าเบอร์หนึ่ง’ ของยุโรป ช่วง 7 เดือนแรกของปี
19 ก.ย. 2563

บรัสเซลส์, 17 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท (Eurostat) ระบุว่าจีนกลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของสหภาพยุโรป (EU) แทนที่สหรัฐฯ ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2020

ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม สหภาพยุโรปนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ น้อยลงร้อยละ 11.7

ยูโรสแตทเผยว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าจากสหภาพยุโรปไปยังจีนลดลงร้อยละ 1.8 ขณะที่ปริมาณการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 9.9

ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ จีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่สุดของสหภาพยุโรป ตามมาด้วย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักรสวิตเซอร์แลนด์ และรัสเซียตามลำดับ

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีการเปลี่ยนแปลงในทั่วโลกในช่วง 7 เดือนแรก ปริมาณการค้ากับต่างประเทศของสหภาพยุโรปจึงเริ่มลดลงในเดือนมกราคม ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นหลังเดือนพฤษภาคม เมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในเดือนกรกฎาคมมูลค่าการส่งออกสินค้าของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 1.68 แสนล้านยูโร (ราว 6.16 ล้านล้านบาท) ลดลงร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกอยู่ที่ 1.42 แสนล้านยูโร (ราว 5.21 ล้านล้านบาท) ลดลงร้อยละ 16 เมื่อเทียบปีต่อปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...