ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) ทส. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ชู การบริโภคที่รับผิดชอบ เพื่อวิถีชีวิตใหม่ที่ยั่งยืน”
15 ก.ย. 2563

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการสร้างรูปแบบวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน และส่งเสริมความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ตามแผนการพัฒนาที่ยั่งยืน ยก Social Movement กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนฯ

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้จัดทำแผนขับเคลื่อนการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน พ.ศ. 2560 – 2579 เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 12 (SDG 12) “สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน” ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวน ปรับปรุงแผนฯ ให้สิ้นสุดในปี 2580 เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อย่างเช่น เครือข่ายส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Thai SCP Network) ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนของประเทศ ทั้งด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การท่องเที่ยวและบริการ ตลาดทุน การศึกษาและวิจัย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประชาสังคมและองค์กรเอกชน นโยบายและแผน การเผยแพร่สร้างความตระหนักและวิถีชีวิต การจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการ รวมทั้งด้านอื่นๆ เช่น ก๊าซเรือนกระจก (GHG) ชี้ให้เห็นว่า การผลิตและการบริโภค เกี่ยวข้องในทุกกิจกรรมของมนุษย์ ส่งผลต่อทรัพยากร และเป็นภาระของโลกในการรับของเสียที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการตื่นตัวในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แต่รูปแบบการบริโภคทุกระดับในสังคมยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Social Movement หรือ Consumer Movement นับเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเข็มทิศสู่วิถีชีวิตใหม่ที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่นั่งยืน และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้น ภายใต้หัวข้อ “การบริโภคที่รับผิดชอบ เพื่อวิถีชีวิตใหม่ที่ยั่งยืน” เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Thai SCP Network) เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกระตุ้นให้เกิดการผลิตและการบริโภคสินค้าและบริการที่รับผิดชอบ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในวิถีชีวิตของคนไทย สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยมี 6 องค์กร ได้แก่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เครือข่ายส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนแห่งประเทศไทย โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน (PPP Plastic) สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย เครือข่ายการศึกษาทั่วไปแห่งประเทศไทย และเครือข่ายเกษตรและอาหารปลอดภัย ร่วมลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่รับผิดชอบเพื่อวิถีชีวิตใหม่ที่ยั่งยืน”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...