ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เสี่ยหนู แนะม็อบ19ก.ย.ใส่หน้ากากป้องกันโควิดปัดตอบล้มรัฐบาลได้หรือไม่
13 ก.ย. 2563

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีจะมีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย. กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นพิเศษหรือไม่ว่า ให้ใส่หน้ากากอนามัย อย่าไอจามใส่กันได้ แต่พอให้ส่งเสียงพูดคุยกันได้ แต่อยู่ในหน้ากาก ละอองฝอยจะได้ไม่ออกมาและไม่มีการติดเชื้อได้ ถ้าทุกคนใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่มีการระบาดของโรค 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวจะรุนแรงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้อยู่ในกติกา ในกฎหมาย ชุมนุมด้วยความสงบ และเรียกร้องต่างๆ ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาล ครม. และ ส.ส.รับฟังทุกความเห็น ทุกข้อเรียกร้องอย่างแน่นอน และจะนำมาพิจารณาหารือกัน หากทุกคนทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองคงไม่ปัญหา และมั่นใจว่าทุกคนจะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง ตนเองก็จะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง 

เมื่อถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จะถึงขั้นล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายและรัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรผิด บริหารราชการแผ่นดินทุกวัน สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เราก็ทำอย่างเต็มที่ ส่วนสถานการเศรษฐกิจก็เป็นผลมาจากโควิด-19 แต่เราก็ยังดูแลประชาชนเต็มความสามารถ 

หัวหน้าพรรค ภท. ยังกล่าวถึงการแก้ไขและธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้วทุกพรรคการเมืองเห็นชอบในการรับฟังเสียงของประชาชนให้แก้ไขในบางมาตรา ภท.ก็พร้อม 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอแก้ไขธรรมนูญเป็นรายมาตรา ภท.เห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราประกาศจุดยืนไปแล้วให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ส่วนที่มีการเสนอเป็นรายมาตราควบคู่ไปนั้น ก็ต้องว่ากันไป จุดไหนที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและประชาชนจะเป็นรูปแบบใดเราก็พร้อมให้การสนับสนุน แต่จุดยืนของ ภท.คือ การให้มีส.ส.ร.  

เมื่อถามว่า ระเด็นในการปิดสวิตช์ ส.ว. ภท.เห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดเดี๋ยวไปคุยกัน เพราะเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตั้ง ส.ส.ร.แล้ว อำนาจการแก้ไขอยู่ที่ ส.ส.ร. และเรามีหน้าที่เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนและกระบวนการอยู่ และเมื่อทุกคนทำตามนั้นก็จะอธิบายสังคมได้ เราอย่าไปทำนอกกรอบของกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...