ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคม-กองบิน 21 ซ้อมกู้ภัยทางอากาศ 2016
23 ส.ค. 2559

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย ประจำปี 2559 (SAREX 2016) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2559 โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ สมใจ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานคณะอนุกรรมการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย ประจำปี 2559 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า นายมานพ สุสิงห์ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท นาวาอากาศเอก นิสิต โขเมษฐวัฒน์ ผู้บังคับการกองบิน 21 ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานดังกล่าว ณ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี 
ในปี 2559 คณะกรรมการแห่งชาติในการค้นหาฯ ได้มอบให้ กระทรวงคมนาคม เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ กองทัพอากาศ กรมท่าอากาศยาน จังหวัดอุบลราชธานี หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย (SAREX 2016) ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2559 ณ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อทดสอบข่ายการติดต่อสื่อสาร (Communication Check) ทดสอบภาคทฤษฎี (Paper Exercise) และการฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ ซึ่งสมมติเหตุการณ์ว่า อากาศยานประสบอุบัติเหตุขณะนำเครื่องบินลงจอดบริเวณกองบิน 21 โดยมี กองทัพอากาศ กรมท่าอากาศยาน เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับส่วนราชการ และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอากาศยาน ซึ่งจัดตั้งกองอำนวยการฝึกซ้อม ณ กองบิน 21 ทั้งนี้ การฝึกซ้อมฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งการวางแผน การประสานงาน การอำนวยการ การควบคุมและปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะความพร้อม ความชำนาญ และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ขีดความสามารถ ศักยภาพ และสร้างความมั่นใจให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์เร่งด่วน พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ และประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อม เพื่อนำมาประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด นอกจากนี้ ภายในงานฯ ได้จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย การจัดนิทรรศการของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน การจัดแสดงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจค้นหา และช่วยเหลือ เครื่องมือในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ทางด้านการแพทย์ การปฐมพยาบาล และอุปกรณ์ทางด้านการติดต่อสื่อสาร เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...