ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ แจง วางยุทธศาสตร์ข้าว 5 ปี ลดต้นทุนเหลือ 3 พันบาท/ไร่
27 ส.ค. 2563

พาณิชย์วางยุทธศาสตร์ข้าว 5 ปี เคาะพันธกิจ 4 ด้าน เน้นลดต้นทุนเหลือ 3,000 บาทต่อไร่ เพิ่มพันธุ์ข้าวสู้คู่แข่ง เตรียมเสนอ นบข.พิจารณาเร็วๆ นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ว่า เพื่อให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตและการตลาดข้าวรวมถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพของโลก โดยกำหนดเป็นพันธกิจ 4 ด้าน ประกอบด้วย พันธกิจด้านตลาดในประเทศ, ตลาดต่างประเทศ, การผลิต และการแปรรูปและนวัตกรรม

สำหรับพันธกิจด้านการผลิตหัวใจสำคัญ คือ การลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรเหลือไม่เกินไร่ละ 3,000 บาทต่อไร จากเดิมต้นทุนไร่ละ 6,000 บาทต่อไร่ ภายในระยะเวลา 5 ปี รวมถึงการเพิ่มผลผลิตต่อไร่เป็น 600 กิโลกรัม จากปัจจุบันผลผลิตเฉลี่ย 460 กิโลกรัม

ด้านการแปรรูปนั้น มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมข้าวเป็นหลัก โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครู้ว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ทำจากพันธุ์ข้าวชนิดใด นอกจากนี้ จะต้องมีการวางแผนสร้างความสมดุลระหว่างความต้องการบริโภคในประเทศกับการผลิตข้าวแต่ละปี การสร้างพันธุ์ข้าวให้มีความหลากหลายตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะข้าวพันธุ์พื้นนุ่มจะทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกหลักของโลก และสามารถแข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมจะมีการจัดทำสรุปแผนยุทธศาสตร์ข้าว เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้เกิดผลภายใน 5 ปี จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) และส่งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งเชื่อว่าแผนงานทั้งหมดจะทำให้ไทยสามารถแข่งขันด้านค้าข้าวทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศได้เป็นอย่างดี และจะสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเพาะปลูกข้าวระยะยาว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...