ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พม.ตั้งศูนย์night care เลี้ยงเด็กที่พ่อ-แม่ทำงานกลางคืน
26 ส.ค. 2563

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ดูแลเด็ก Night Care บ้านเปี่ยมสุข แห่งแรกของจังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่มีอาชีพในสถานประกอบการภาคกลางคืน ที่ประสบปัญหาในการเลี้ยงดูบุตร ด้วยสถานรับเลี้ยงเด็กที่เหมาะสมและปลอดภัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ภายในโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (เนินพลับหวาน) ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นอกจากนี้ มีการมอบเงินสงเคราะห์ให้กับกลุ่มคนเปราะบางในพื้นที่จำนวน 50 ราย และมอบถุงยังชีพให้กับผู้อยู่อาศัยของโครงการฯ จำนวน 15 ราย

     นายจุติ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของสถาบันครอบครัว จากครอบครัวขยายเป็นครอบครัวเดี่ยว ที่มีเพียงพ่อ แม่ ลูก และต้องเลี้ยงดูลูกโดยลำพัง ซึ่งการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ช่วงอายุระหว่าง 3 เดือน - 6 ปี เป็นปีทองของการพัฒนาทางด้านสติปัญญา สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมวัย อันเป็นรากฐานในการพัฒนาเด็กให้เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพในอนาคต แต่ด้วยขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนเพิ่มมากขึ้น ทำให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในการประกอบอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว รวมทั้งการเลี้ยงดูบุตรหลานระหว่างการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการทำงานในเวลากลางคืน ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จึงได้จัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก Night Care บ้านเปี่ยมสุข ภายในบริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (เนินพลับหวาน) เพื่อเป็นการช่วยเหลือ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่มีอาชีพในสถานประกอบการภาคกลางคืนที่ประสบปัญหาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน ด้วยสถานรับเลี้ยงเด็กที่เหมาะสมและปลอดภัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ซึ่งศูนย์แห่งนี้ เป็นสถานรับเลี้ยงเด็ก Night Care บ้านเปี่ยมสุข แรกของจังหวัดชลบุรี และเป็นแห่งที่ 2 ของประเทศไทย โดยจัดตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดการใช้ชุมชนเป็นฐานและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ ได้แก่ 1) ทีม One Home พม. จังหวัดชลบุรี 2) โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (เนินพลับหวาน) สนับสนุนสถานที่ 3) นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ (นายมาย ไชยนิตย์) สนับสนุนการปรับปรุงตกแต่งอาคารสถานที่ และ 3) บริษัท ETK EMS ASIA PRODUCTION สนับสนุนกล้องวงจรปิด นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากคณะบดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สนับสนุนการจัดอบรมหลักสูตรการดูแลเด็กปฐมวัยให้กับพี่เลี้ยง ทีม One Home พม. จังหวัดชลบุรี และผู้ดูแลเด็ก ซึ่งวันนี้ มีเด็กเข้ามารับบริการ จำนวน 9 ราย แบ่งเป็นเด็กชาย 6 ราย และเด็กหญิง 3 ราย

     นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ดูแลเด็ก Night Care แห่งนี้ เกิดจากที่ทุกคนร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดศูนย์ดูแลเด็กสำหรับผู้ปกครองที่มีอาชีพทำงานในเวลากลางคืน ซึ่งกระทรวง พม. จะทำศูนย์แบบครบวงจร เพื่อดูแลเด็กเล็กในเวลากลางคืนเท่านั้น พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำสำหรับพ่อเลี้ยงเดี่ยวและแม่เลี้ยงเดี่ยว พร้อมทั้ง กระทรวง พม. จะทำงานบูรณาการร่วมกับอีกหลายกระทรวง ทั้งนี้ กระทรวง พม. พร้อมที่จะช่วยพัฒนาทุนมนุษย์และสร้างสังคมให้เข้มแข็ง ด้วยศูนย์แห่งนี้จะสร้างเยาวชนให้มีความเข้มแข็งในอนาคต โดยคำนึงถึงเด็กทุกคนต้องมีความปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นสำคัญ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...