ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รพ.ระยอง ลดแออัด ด้วยระบบเครือข่ายและเทคโนโลยี
24 ส.ค. 2563

 

โรงพยาบาลระยองสร้างเครือข่ายการรักษา กระจายความเป็นเลิศเฉพาะด้านสู่โรงพยาบาลอำเภอ ใช้เทคโนโลยีพัฒนาระบบบริการ ลดความแออัดลดการรอคอย ใช้เวลาอยู่ที่โรงพยาบาลลดลงสูงสุด 55 นาที

วันนี้ (24 สิงหาคม 2563) ที่จ.ระยอง นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 ที่โรงพยาบาลระยอง และคลินิกชุมชนอบอุ่น เทศบาลนครระยอง ติดตามนโยบายการพัฒนาศักยภาพรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ

นายแพทย์ประพนธ์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพในพื้นที่กลุ่มภาคตะวันออกให้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ มีนักลงทุนและแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้มารับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพิ่มมากขึ้นด้วย ล่าสุดปี 2562 มีผู้เข้ารับบริการวันละ 4,000 คนเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่มีเพียง 2,400 คน โดยในการเตรียมการรองรับโรงพยาบาลระยองได้พัฒนาระบบบริการเพื่อลดความแออัด โดยขยายโรงพยาบาลสาขาให้ครบ 4  มุมเมือง ได้แก่ โรงพยาบาลระยองสาขาเกาะหวาย สาขาเนินพระ สาขาตะพง คลินิกชุมชนอบอุ่น และคลินิกมิตรไมตรี ประชาชนพึงพอใจในการให้บริการของโรงพยาบาลระยองจากร้อยละ 62 ในปี 2561 เป็นร้อยละ 83 ในปี 2563

 นอกจากนี้ยัง เพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในโรงพยาบาลประจำอำเภอ สร้างระบบเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วย เพิ่มระบบขนย้ายผู้ป่วยทั้งทางน้ำและอากาศ ระบบรักษาทางไกล (Telehealth) โดยสามารถตรวจสุขภาพได้โดยการใช้เครื่องตรวจทางการแพทย์ระยะไกล (Telemedicine) ที่บ้าน, ที่โรงงาน และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จากนั้นผลการตรวจจะถูกส่งถึงโรงพยาบาล และปรึกษาแพทย์ผู้ให้การรักษาผ่านระบบออนไลน์ มีการรับยาใกล้บ้าน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 มีประชาชนรับยาใกล้บ้าน 33 ราย และเพิ่มขึ้นเป็น 2,157 รายในเดือนเมษายน 2563

พร้อมกันนี้ โรงพยาบาลระยองยังเปิดคลินิกเฉพาะทางนอกเวลา เพิ่มการตรวจพิเศษผ่าตัดในคลินิกนอกเวลา ขยาย/ เพิ่มห้องผ่าตัด เตียงผู้ป่วยวิกฤติและกึ่งวิกฤติ ขยายหอผู้ป่วย พัฒนาศูนย์โรคหัวใจ จากการให้บริการดังกล่าวทั้งหมดนี้ ทำให้ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอย ผู้ป่วยนัดในโรงพยาบาลระยองได้ประมาณ 20 นาที และผู้ป่วยที่ไม่ได้นัดหมายลดการรอคอยได้สูงสุด 55 นาที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...