ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำบริเวณแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น
22 ส.ค. 2563

จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และประเทศไทย ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 21-23 สิงหาคม 2563 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่กับมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ตรวจสอบปริมาณฝนตกจากสถานีตรวจวัดของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า มีปริมาณฝนตกหนักซึ่งสะสมต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำยม และลุ่มน้ำน่าน ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำยม อ.เมือง จ. แพร่ และแม่น้ำน่าน อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งคาดการณ์วันนี้จะยังคงฝนตกหนักต่อเนื่องและทำให้ระดับน้ำล้นตลิ่งบริเวณ แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน มีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้น ดังนี้

  1. แม่น้ำยม คาดการณ์ระดับน้ำบริเวณ อ.วังชิ้น จ.แพร่ และ อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ        อ.เมือง จ.สุโขทัย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 22-24 สิงหาคม 2563 ประมาณ  4.0-6.0 เมตร
  2. แม่น้ำน่าน คาดการณ์ระดับน้ำบริเวณ อ.เมือง และ อ.เวียงสา จ.น่าน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ วันที่ 22-24 สิงหาคม 2563  ประมาณ  0.2-0.4 เมตร เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตาม เฝ้าระวัง สภาพอากาศ สถานการณ์น้ำ อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

2. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน เพิ่มสูงขึ้น และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงบริเวณที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันพนังป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำยม บริเวณ จ.แพร่    จ.สุโขทัย และแม่น้ำน่าน บริเวณ จ.น่าน เตรียมความพร้อมขนทรัพย์สินให้อยู่ในที่ปลอดภัย

3. จัดเตรียมคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมและลดผลกระทบจากมวลน้ำหลาก ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณน้ำหลาก

4. เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...