ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตา-ยาย วัยเกือบ 90 ซาบซึ้ง รัฐมนตรีฯนิพนธ์ นำโฉนดที่ดินที่รอคอย 30 ปี ฝ่าสายฝน มอบให้ถึงบ้าน หลังไปจุดรวมคน ไม่ไหว
22 ส.ค. 2563

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2) พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนราพัฒน์ แก้วทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธนิตพล ไชยนันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน และคณะ ลงพื้นที่ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

    ซึ่งเดิม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้ประกาศเป็นเขตสปก.คลุมไว้ทั้งอำเภอ ต่อมาในพ.ศ.2555 ได้มีการแก้ไขเขตสปก.ทำให้ที่ไม่มีหลักฐานอยู่นอกเขต สปก.เป็นจำนวนมาก โดยรมช.มท. ได้กำชับให้กรมที่ดินต้องเร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย​ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะ มีพี่น้องประชาชนยังขาดเอกสารสิทธิ์ในการทำประโยชน์จากทีาดิน

     สำหรับการมอบโฉนดที่ดินของจังหวัดน่าน ในครั้งนี้ ดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งสิ้น 85 แปลง มีพี่น้องประชาชนได้รับโฉนดที่ดินจำนวน 50 ครัวเรือน ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ในตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา 

     นายนิพนธ์ รมช.มท. กล่าวว่า "วันนี้ ผมและคณะ ตั้งใจเดินทางมามอบโฉนดที่ดินให้ถึงมือพี่น้องประชาชน โดยไปมอบให้ถึงที่บ้านเรือนพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งทราบดีว่า ในสถานการณ์ฟ้าฝนในช่วงนี้ จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดความยากลำบากในการเดินทาง ขณะเดียวกัน ก็มีกรณีของสามีภรรยาที่เป็นคุณตาอายุ 89 ปี และคุณยายวัย 87 ปี ที่ไม่สามารถไปรับมอบโฉนดที่ดินยังจุดรับรวม ณ ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ร่วมกับคนอื่นได้ เนื่องจากร่างกายไม่เอื้ออำนวย นั้น ผมก็ตั้งใจมาอำนวยความสะดวกให้ถึงบ้านคุณตา คุณยาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

    ขณะเดียวกัน คุณยายใบ อาทะปัว ที่ได้รับโฉนดที่ดิน ได้กล่าวกับ รมต.นิพนธ์ "ว่าวันนี้ดีใจมากและซาบซึ้งที่ รมต.นิพนธ์ และคณะเดินทางมามอบโฉนดที่ดินให้ถึงบ้าน โดยคุณยายและครอบครัว ต่างรอคอยมาหลายสิบปีที่จะมีโฉนดที่ดินเป็นของตนเอง"

    นอกจากนี้ในช่วงเช้า รมช.มท. และคณะ ก็ได้นำโฉนดที่ดินไปถวายให้แก่เจ้าอาวาสวัดนาเหลืองใน ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา อีกด้วย

    ทั้งนี้ ปัญหาที่ดินนับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว ซึ่งในส่วนที่สามารถดำเนินการได้นั้น ก็ได้สั่งการให้ปฏิับัติโดยเร็ว อย่างเรื่องการเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดิน นี้ เป็นความหวังและความภาคภูมิใจที่พี่น้องประชาชนต่างรอคอยเพื่อให้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินอย่างถูกต้อง โดยในปี 2564 นายนิพนธ์ รมช.มท. ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ได้ผลักดันงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้การเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีหน้า ได้ขยายแนวเขตที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...