ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บ้านคีรีวง โอโซนบริสุทธิ์แดนใต้
20 ส.ค. 2563

หมู่บ้านคีรีวง ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นชุมชนเก่าแก่ที่อพยพไปอาศัยอยู่เชิงเขาหลวง ตำบลกำโลน อันเป็นเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดเขาหลวง ชาวบ้านมีวิถีชีวิตที่สงบสังคมแบบเครือญาติ อาชีพหลัก คือการทำสวนผลไม้ผสม เรียกว่า “สวนสมรม” เช่น มังคุด เงาะ ทุเรียน สะตอ ชุมชนคีรีวง

เป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อุตสาหกรรมท่องเที่ยวประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิตแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ และได้พัฒนา การบริการนักท่องเที่ยวขึ้นมาเป็นธุรกิจใหม่ของชุมชน ประกอบด้วย การนำทาง เดินป่า ลูกหาบ การจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ โดยการจัดตั้งชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นองค์กร กลางของชาวชุมชนจัดแบ่งหน้าที่ไปยังกลุ่มต่างๆ ให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างทั่วถึง

การมาท่องเที่ยวที่หมู่บ้านคีรีวงนี้ ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะนอกจากจะได้มาท่องเที่ยวในบริเวณที่มีธรรมชาติ สวยงามแล้ว ยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน พร้อมกับการกินอยู่แบบพื้นบ้านอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ บ้านคีรีวงจึงได้รับการจัดให้เป็นแหล่งอากาศดีที่สุดในประเทศไทย หลังจากมีการตรวจวัดค่ามาตรฐานอากาศแล้วพบว่า อากาศที่คีรีวงมีสิ่งแปลกปลอมเพียง 9 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งอยู่ที่ 300 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร หมู่บ้านคีรีวงจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด เหตุที่ทำให้อากาศในหมู่บ้านแห่งนี้สูงกว่ามาตรฐานมากก็คือ ธรรมชาติที่สรรค์สร้าง โดยรอบของหมู่บ้านคีรีวงนั้น รายล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหลวง

ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าเฟิร์นโบราณและกล้วยไม้หายาก และพืชนานาชนิด จุดสูงสุดของเทือกเขามีความสูงประมาณ 1,835 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งนับเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ เปรียบเสมือนเป็นหลังคาของภาคใต้ และยังเป็นป่าต้นน้ำของลำธารอีกหลายสาย

หนึ่งในนั้นได้ไหลผ่านหมู่บ้านคีรีวง และเส้นทางผ่านหมู่บ้านคีรีวงแห่งนี้ ยังเป็นอีกเส้นทางที่ใช้ขึ้นไปสู่เทือกเขาหลวง รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว เรียนรู้และรื่นรมย์ไปกับชุมชนเข้มแข็งที่เป็นต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ การันตีคุณภาพจากรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประจำปี พ.ศ. 2541 นอกจากนี้ ยังได้รับยกย่องว่า เป็นแหล่งอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยอีกด้วย

ภายในหมู่บ้านคีรีวง (Kiriwong village) เต็มไปด้วยกิจกรรมน่าสนใจที่เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้คุณได้มากมาย และยังมีน้ำตกอยู่ใกลhๆ อีกหลายแห่ง กิจกรรมน่าสนุก - ชมสวนสมรม อันเป็นการทำสวนแบบผสมผสานที่ปลูกพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดคละกันอยู่ภายในสวนเดียวกัน อาทิเช่น สะตอ มังคุด ทุเรียน หมาก พลู ฯลฯ - เรียนรู้กลุ่มผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของชาวบ้าน ที่แบ่งกลุมกันตามความสนใจในการผลิตสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว อาทิเช่น กลุ่มทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มทำสบู่สมุนไพรเปลือกมังคุด - พักโฮมสเตย์ (kiriwong village homestay) ที่มีบรรยากาศติดธารน้ำตก

โดยเฉพาะในฤดูผลไม้ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน จะได้ลิ้มรสผลไม้สดๆ กันอีกด้วย - เดินป่าศึกษาธรรมชาติสู่ยอดเขาหลวงสำหรับนักนิยมไพร - เล่นน้ำในลำธารที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ซึ่งมีจุดเหมาะสำหรับเล่นน้ำอยู่หลายจุด ช้อปปิ้ง ที่หมู่บ้านคีรีวงมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านผลิตกันเอง และยังมีตลาดที่ขายผลไม้ซึ่งชาวบ้านเก็บจากในสวนมาขาย บางอย่างก็อาจไม่เคยเห็นมาก่อน อย่างผลส้มแขก ลูกชกลอยแก้ว ลูกเนียง ในช่วงฤดูผลไม้ ที่ตลาดจะมีทั้งผลไม้สดและแปรรูป อย่างเช่น มังคุด มังคุดกวน ทุเรียน ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด และยังมีทุเรียนกวนย่างขายเป็นของฝากอีกด้วย

จุดเด่นของหมู่บ้านคีรีวงก็คือ ทัศนียภาพแห่งธรรมชาติ เพราะคีรีวงตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ ทัศนียภาพแห่งธรรมชาติ เพราะคีรีวงตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ กิจกรรมที่น่าสนใจ ในหมู่บ้านคีรีวงคือ การพักในที่พักแบบโฮมสเตย์ เพลินตาและเพลินอารมณ์กับทัศนียภาพแห่ง ธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้ ปั่นจักรยานชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์

กิจกรรมที่น่าสนใจในหมู่บ้านคีรีวงคือ การพักในที่พักแบบโฮมสเตย์ เพลินตาและเพลินอารมณ์กับทัศนียภาพแห่งธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้ ปั่นจักรยานชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งสามารถหาเช่าจักรยานได้ตามร้านเช่าจักรยานในจุดต่างๆ รอบหมู่บ้าน

การลองชิมอาหารพื้นเมือง ถ้าหากมาในฤดูผลไม้จะได้อร่อยกับผลไม้นานาพันธุ์ ผลผลิตของคีรีวงตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ชาวคีรีวงมีอาชีพหลักคือ การเพาะปลูกผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์คีรีวงที่ได้รับ เลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว ได้แก่ ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้านคีรีวง

โดยการทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ ซึ่งได้นำความรู้และภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้ถ่ายทอดกันมาหลายชั่วคนโดยวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำสีย้อมธรรมชาติจะได้มาจากส่วนต่างๆ ของต้นไม้ เช่น เปลือก ใบ แก่น ราก และผล ซึ่งจะให้สีสันที่แตกต่างกันไป เช่น ใบหูกวาง ให้สี เหลืองอมเขียว ใบมังคุด ให้สี ส้มกับชมพู ใบเพกา ให้สีเขียวเข้ม เปลือกลูกเหนียง ให้สี น้ำตาลเข้ม ฝักสะตอ ให้สีเทา แก่นขนุน ให้สีเหลืองสด ผลิตจากผ้าฝ้ายมัดย้อมที่มีเอกลักษณ์ของท้องถิ่น โดยการนำผ้าฝ้ายมาย้อมด้วยสีที่ได้จากธรรมชาติ เช่น เปลือกไม้ ใบ ผล ของพืชชนิดต่างๆ ซึ่งพืชแต่ละชนิดจะให้สีต่างกันไป เช่น ต้นหูกวาง ให้สีเหลืองอมเขียว เปลือกมังคุดให้สีส้มและสีชมพู สะตอให้สีเทา ลูกเนียงให้สีน้ำตาลเข้ม นำมาออกแบบและตัดเย็บด้วยฝีมือประณีตเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท อาทิ เสื้อผ้า ผ้าพันคอ ผ้าปูโต๊ะ หมวก กระเป๋า ผ้าม่าน

นอกจากนี้ ยังมีการรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มอาชีพหลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มสมุนไพรกลุ่มจักสาน และผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว กลุ่มแปรรูปน้ำผลไม้ กลุ่มไวน์และ กลุ่มทุเรียนกวน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม จากผู้บริโภค ผ้ามัดย้อมเป็นผลิตภัณฑ์เด่น คีรีวงในฐานะ หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP จึงมีจุดท่องเที่ยวเชิงสาธิตซึ่งเกี่ยวเนื่องกับผ้าและความเป็นธรรมชาติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...