ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ขนมบ้านป้าแดง หอมอร่อย ของดีนครศรีธรรมราช
20 ส.ค. 2563

เชื่อว่าทางภาคใต้ต้องรู้จักขนมหวานพื้นบ้านของอย่าง “ขนมลา” อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า เป็นขนมสำคัญ 1 ใน 5 ชนิด ที่ใช้สำหรับจัดเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในงานประเพณีบุญสารทเดือน 10 ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญของจังหวัดในภาคใต้ ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ขนมลาปรุงขึ้นเพื่อเป็นเสมือนแพรพรรณเสื้อผ้า และเพื่อขนมบ้านป้าแดง ได้นำขนมพื้นเมืองมาปรับใหม่ให้กลายเป็นลาพับช็อกโกแล็ตอร่อยครองใจคนนครศรีธรรมราช

นางชำนาญ ทองสม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สตรีขนมแปรรูป ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จุดเริ่มต้นขนมบ้าน “ป้าแดง” ณ ตอนเริ่มแรกทางกลุ่มได้ทำสินค้าทองม้วนแบบอันใหญ่ 2 ชิ้น 8 บาท แต่เมื่อทำได้ไปซักพักเห็น เพื่อนๆ ที่ทำเหมือนกันถูกตีกลับ เลยได้หยุดผลิตไปเป็นเวลาเกือบเป็นปี จึงเปลี่ยนทองม้วนใหม่ให้กลายเป็นทองพับ เนื่องจากทองม้วนมีโอกาสแตกได้สูง ซึ่งอาจต้องมีการเปลี่ยนสินค้าให้ลูกค้า จึงได้ปรับเปลี่ยนมาทำทองพับแทน ซึ่งได้มีทำออกมาหลายรสชาติ ทั้งทองม้วนกะทิสด ทองม้วนรสอบควันเทียน และล่าสุดได้ทองม้วนจมูกข้าว ที่สถาบันอาหาร เป็นผู้ออกแบบให้ทั้งยังออกต้นทุนให้อีกด้วย ความโดดเด่นของทองม้วนจมูกข้าวจะเพิ่มความกรอบนุ่มหอมอร่อยยิ่งขึ้น แตกต่างจากกะทิสดทั่วไปจะมีความแข็งกว่า

 ซึ่งขายไปได้ประมาณ 10 ปี ปัจจุบันได้มีการทำเป็นทองม้วนเล็กแท่งยาว แต่ทั้งนื้ทั้งนั้นถึงจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างรายได้สูงนัก เพราะต้องผลิตเยอะ แต่ขายไม่ได้เยอะ ประกอบกับต้องเสียค่าขนส่ง โชคยังดีที่ทางกลุ่มได้ทำขนมอีกชนิดหนึ่งที่ถือเป็นขนมพื้นเมองและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่แพ้ทองม้วนนั้นคือขนมลา

ขนมลา ว่ากันว่าทำมาจากมาจากกะลามะพร้าว เพราะสมัยก่อนยังไม่มีกระป๋องใส่แป้งในการทอดลาใช้กะลา คนใต้เรียก “พรก” นำมาเจาะรูเล็กๆ หลายรู เมื่อตักแป้งใส่แล้วจึงแกว่งส่าย (คนใต้เรียก “ทอดลา”) แกว่งเป็นวงกลมไปตามรูปกระทะ แป้งที่ดีเส้นต้องไม่ขาด และเส้นต้องเล็กเท่ากับเส้นด้าย สีแป้งสะท้อนแวววาวเป็นประกาย ถ้าเส้นแป้งใหญ่จะเป็นปัญหาด้านความเชื่อที่ว่า “เปรตจะกินขนมลาไม่ได้” เพราะขนมลาเป็นความเชื่อตามประเพณีว่า ใช้แทนแพรพรรณ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม หรือเป็นอาหารให้กับบรรพชนที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

ปัจจุบัน“ขนมลา”มีจำหน่ายตลอดทั้งปี ไม่ปรุงเฉพาะในเทศกาลอย่างที่เคยปฏิบัติมา ขนมลามี 2 ชนิดคือ ลาเช็ดและลากรอบ ขนมลาเช็ดจะใช้น้ำมันน้อย โรยแป้งให้หนา เมื่อสุกพับเป็นครึ่งวงกลมหรือสี่เหลี่ยม รูปร่างเหมือนแห ลากรอบ นำลาเช็ดมาโรยน้ำตาลแล้วนำไปตากแดด ในปัจจุบันมีการทำลากรอบแบบใหม่ โดยเพิ่มแป้งข้าวเจ้าให้มากขึ้น ใช้น้ำมันมากขึ้น เมื่อแป้งสุกแล้วม้วนเป็นแท่งกลม พักไว้จนเย็นจึงดึงไม้

                “ขนมลาเป็นขนมพื้นเมืองของภาคใต้ แต่ได้มีการนำขนมลามาแปรรูป คือการเอาลาแผ่นมาทำเป็นลาม้วนอบกรอบ ม้วนและทำเป็นลาพับดอกพร้อมโรยด้วยช็อกโกแล็ต ซี่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากกว่าขนมทองม้วนเสียด้วย ซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้ใหญ่ เพราะเหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝาก” นางชำนาญ กล่าว

                โดยปัจจุบันได้มีขนมบ้านป้าแดงวางขาย ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช หรือหากผู้ใดสนใจอยากลองชิมขนมทองม้วนหรือชนมลาสูตรลับป้าแดง สามารถติดต่อได้ที่ 083-180-3135

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...