ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชลประทานอุดรธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยปดตอนบน อำเภอนายูง หลังคันดินพังทลาย พร้อมเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำอื่นๆ
16 ส.ค. 2563

นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุดรธานี พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานอุดรธานี ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยปดตอนบนที่ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี หลังคันดินพังทลายเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากรองรับปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกต่อเนื่องไม่ไหว เมื่อรวมกับน้ำป่าที่มาจากภูเขา ทำให้เกินปริมาณกักเก็บ มวลน้ำกว่า 200,000 ลูกบาศก์เมตร ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน โดยจุดที่เสียหายมีความกว้าง 25 เมตร ลึก 10 เมตร

 ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุดรธานี กล่าวว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้ประสานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานี เพื่อวางแผนการซ่อมแซมในเบื้องต้น ให้สามารถเก็บกักน้ำได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้สมบูรณ์ ต้องมีการสำรวจ ออกแบบและของบประมาณจากจังหวัด ตามกระบวนการ ขั้นตอนต่อไป

 นอกจากนี้ โครงการชลประทานอุดรธานี ยังได้ดำเนินการสำรวจแหล่งน้ำในรูปแบบอ่างเก็บน้ำและแบบฝายกั้นน้ำ ในเขตอำเภอนายูงและอำเภอน้ำโสม ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย โดยด้านที่ติดกับอำเภอนายูง มีปริมาณน้ำเต็มทั้งหมด ในส่วนแหล่งน้ำที่กรมชลประทานดูแลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเฝ้าระวังและพร่องน้ำออกอย่างต่อเนื่อง สำหรับแหล่งน้ำที่ได้ถ่ายโอนให้กับท้องถิ่นไปแล้ว ได้ประสานให้ท้องถิ่นได้เฝ้าระวังและประสานงานกับหน่วยงานชลประทานอย่างใกล้ชิด ส่วนอ่างเก็บน้ำของชลประทาน ที่อยู่ในเขตอำเภออื่นๆ ขณะนี้ยังสามารถรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาน้ำน้อย เกือบทุกแห่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...