ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รมว.ยุติธรรมสั่งเร่งเยียวยาเหยื่อสาวเบ๊นซ์ซิ่งชนดะ ยันพร้อมให้ความช่วยเหลือปชช.ที่เดือดร้อน ย้ำทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
14 ส.ค. 2563

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.วิชุดา วิทยสินธนา ซึ่งมีอาการมึนเมาสุราได้ขับรถยนต์ เฉี่ยวชนจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดในท้องที่ สน.บางซื่อ ว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายตามแนวทางยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน โดยลงพื้นที่สน.บางซื่อพบ พ.ต.ต.วัชชิระ อาสาวุธ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้รับแจ้งว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในที่เกิดเหตุพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ก่อเหตุ 4 ข้อหา คือ ขับขี่รถขณะเมาสุรา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ และได้โทรศัพท์ประสานผู้เสียหายทั้ง 4 คน เพื่อแจ้งสิทธิการขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 พร้อมทั้งให้คำแนะนำการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม หลักเกณฑ์การเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญา หลักเกณฑ์การฟ้องคดีแพ่งฐานละเมิด และการขอรับความช่วยเหลือทางด้านคดีจากกองทุนยุติธรรม 

 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญานั้น  เนื่องจากผู้เสียหายทั้ง 4 ราย อยู่ระหว่างการพักรักษาตัว และการสอบสวน จึงยังไม่สะดวกในการให้เจ้าหน้าที่เข้าพบ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการนัดหมายผู้เสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

 "กระทรวงยุติธรรมนั้นได้เร่งให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เดือนร้อนอย่างเร็วที่สุดตามกระบวนการ โดยไม่ว่าจะคดีใหญ่ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจหรือคดีเล็กๆ ผมยืนยันว่าเราพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่และดำเนินการอย่างเร็วที่สุด ไม่ใช่ว่าเราเน้นการช่วยเหลือแต่คดีใหญ่ๆอย่างเดียวเท่านั้น ประชาชนทุกคนต้องมีสิทธิเท่าเทียมกัน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้หากประชาชนมีความเดือนร้อนสามารถแจ้งมาที่กระทรวงยุติธรรม ผ่านทางศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขได้ทันที" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...