ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เริ่มแล้ว ประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น คัดจากระดับจังหวัด สู่ระดับภาค ก่อนชิงระดับประเทศ เพื่อเป็นต้นแบบขยายผล
06 ส.ค. 2563

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเกษตรกรรวมกลุ่มเข้าร่วมมากกว่า 1,000 แปลง ดังนั้น เพื่อคัดเลือกแปลงใหญ่ที่มีผลงานดีเด่นให้เป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงเผยแพร่เกียรติคุณและผลงานของแปลงใหญ่ดีเด่นสู่สาธารณะ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดให้มีกิจกรรม“ประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ประจำปี 2563 ”ขึ้น

“โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ การประกวดระดับจังหวัด การประกวดระดับเขต และการประกวดระดับประเทศ ทั้งนี้แปลงใหญ่ที่เข้าร่วมประกวด ต้องเป็นแปลงที่เข้าร่วมโครงการในปี 2561 หรือที่เรียกว่า แปลงใหญ่ปีที่ 3 อีกทั้งต้องมีผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างน้อย 2 ปี ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาด้านแผนและปัจจัยการนำเข้า การดำเนินการและผลตามกิจกรรม ผลลัพธ์ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ และสุดท้ายความยั่งยืน และขณะนี้การประกวดระดับจังหวัดได้เสร็จสิ้นแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการประกวดระดับเขต ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 จากนั้นจะเป็นการประกวดระดับประเทศต่อไป ”อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้ริเริ่มจัดการประกวดเกษตรแปลงใหญ่ดีเด่นมาตั้งแต่ ปี 2561 ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดรวมถึงบรรลุเป้าหมายของโครงการ ที่เน้นให้  เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มเกิดการปรับโครงสร้างการผลิต ลดต้นทุน  เพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ และมีมาตรฐานตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งจากการประกวดทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เกิดการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด สามารถยกระดับให้เกิดแปลงใหญ่ที่มีผลดีเด่นระดับจังหวัดถึง 77 แปลง ดีเด่นระดับภาคถึง 6 แปลง และดีเด่นระดับประเทศ 1 แปลง ถือเป็นอีกความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์การพัฒนาของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” นายเข้มแข็ง กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...