ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เฉลิมชัย สั่ง กรมปศุสัตว์ช่วยสัตว์น้ำท่วม สำรองอาหารแห้งกว่า 5 ล้านตัน
04 ส.ค. 2563

รมว.เกษตรฯ สั่งด่วนกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง เกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วม ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์ จัดวอร์รูมรับมือ พร้อมระดมเวชภัณฑ์-ยานพาหนะ-ทีมสัตวแพทย์ ตลอด 24 ชม.

4 ส.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ จากอิทธิพลของ "พายุซินลากู" ว่า ขณะนี้ตนเองได้สั่งการให้ ทางกรมปศุสัตว์ จัดตั้งศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) เพื่อให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยกรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ทั้งด้านเสบียงอาหารสัตว์ โดยมีเสบียงสัตว์แห้งสำรอง 5,612.60 ตัน เวชภัณฑ์ ยานพาหนะ ทีมสัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์ ตลอดจนชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมในการออกปฏิบัติการทันทีที่ได้รับการร้องขอ หรือเมื่อเกิดสถานการณ์

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า ตนเองได้เน้นย้ำไปทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงให้เร่งการช่วยเหลือประชาชน และเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรกระจายลงพื้นที่ตามอำเภอต่างๆ เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมทั้งสำรวจปัญหา สอบถามความต้องการเพื่อฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ จะจ่ายให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ก่อนเกิดภัย จ่ายเงินช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่จริงที่ได้รับความเสียหาย รายละไม่เกิน 30 ไร่ ซึ่งกำหนดให้นาข้าวได้รับอัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ได้รับอัตราไร่ละ 1,148 บาท และพืชสวนและอื่นๆ ได้รับอัตราไร่ละ 1,690 บาท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 อย่างไรก็ตาม ตนขอส่งกำลังใจถึงเป็นพี่น้องประชาชน และเกษตรกรทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้ง เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน แล้วผมจะเร่งฟื้นฟูให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาทำการเกษตรได้โดยเร็วที่สุด

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ปศุสัตว์เขต 1-9 จัดตั้งวอร์รูม (War Room) เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกหน่วยจะเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้แก่เกษตรกร สร้างการรับรู้ในการป้องกันดูแลปศุสัตว์ของตนเอง หากพบเหตุต้องให้การช่วยเหลือเกษตรกรอย่างรวดเร็วเพื่อลดความเสียหาย โดยมีศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ในส่วนกลางที่พร้อมประสานสรรพกำลังและเสบียงอาหารสัตว์พร้อมเวชภัณฑ์สัตว์ ลงพื้นที่ประสบภัยเสริมได้ทันที โดยมีเป้าหมายเร่งด่วนของภารกิจครั้งนี้ คือ ลดการสูญเสียด้านปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงให้น้อยที่สุด

สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติดังกล่าว สามารถติดต่อประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร.02-6534553, 02-6534444 ต่อ 3315 อีเมล์ disaster@dld.go.th หรือแจ้งข้อมูลในแอปพลิเคชัน DLD 4.0 ที่สามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์มือถือได้ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...