ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
นิติวิทย์ฯ ร่วม พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ช่วยเหลือคนนิรนาม
04 ส.ค. 2563
          ระหว่างวันที่ 2 - 5 สิงหาคม 2563 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ดำเนินการลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล บุคคลนิรนามที่ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองได้ ซึ่งถูกทอดทิ้ง เร่ร่อน พลัดหลง ในที่สาธารณะ กลุ่มผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร และบุคคลที่นำเด็กมาเร่ร่อนหรือขอทาน ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสันมหาพน จังหวัดเชียงใหม่ 
การจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลของคนนิรนาม กระทำโดยการจัดเก็บประวัติ ข้อมูลภาพ รูปพรรณสัณฐาน แผลเป็น ตำหนิ รอยสัก ข้อมูลทางการแพทย์ ลักษณะพิเศษ สารพันธุกรรม และลายพิมพ์นิ้วมือของคนนิรนาม ที่อยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยครั้งนี้มีการจัดเก็บข้อมูลทั้งสิ้น 72 ราย เพื่อเป็นการพิสูจน์บุคคล ติดตามหาญาติ และเพื่อให้คนนิรนามเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐ การใช้ความรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์ในการจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์กลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของงานด้านการช่วยเหลือสังคมและมนุษยธรรม โดยทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...