ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กมธ. ที่ดินสภาผู้แทนฯ เร่งแก้ปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิให้ชาวบ้านในพื้นที่นครพนม
03 ส.ค. 2563

คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่นครพนม รับฟังปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของชาวบ้าน

ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายฉลาด ขามช่วง รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร คนที่ 7 ในฐานะประธานคณะทำงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อศึกษาดูงานปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ในพื้นที่จังหวัดนครพนม รวมทั้งศึกษาสภาพปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อสถานการณ์ปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของประเทศไทย และนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชน ร่วมรับฟังประชุมและให้ข้อมูล            

สำหรับพื้นที่ในจังหวัดนครพนมมีหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เช่น อำเภอปลาปากยังมีราษฎรกว่า 30 ราย ที่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้ให้นำเรื่องส่งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และที่ดินของประชาชนบริเวณหมู่บ้านนาจอก รอบอ่างเก็บน้ำหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม ที่มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการรังวัดพื้นที่อ่างเก็บน้ำหนองญาติ ซึ่งทำให้ที่ดินของประชาชนขาดหายไปในบางส่วนจากที่เคยอาศัยอยู่เดิม ซึ่งจะได้มีหน่วยงานกลางเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้โดยให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้รับทราบ            

จากนั้น ลงพื้นที่ไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน โดยประชาชนในพื้นที่ตำบลรามราชบางส่วนประสบปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินทับซ้อนกับที่ราชพัสดุและที่สาธารณประโยชน์ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งมีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่องค์การบริหารส่วนตำบลรามราช รับเรื่องร้องทุกข์ไว้จะได้ส่งต่อให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร มี 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ดินที่อยู่อาศัยของประชาชนตั้งอยู่ในที่ราชพัสดุของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลรามราชครอบครองใช้ประโยชน์ มีประชาชนบ้านรามราช หมู่ที่ 1 ตำบลรามราช จำนวน 8 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินได้ เนื่องจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ขยายพื้นที่ในปี พ.ศ.2552 เรื่องที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของประชาชนบ้านเนินบ่อทอง หมู่ที่ 16 ตำบลรามราช บางส่วนเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างที่ทำกินของประชาชนกับที่ดินของรัฐ ซึ่งประชาชนต้องการที่จะได้สิทธิครอบครองการทำประโยชน์ในที่ดินที่ทำกินอยู่ปัจจุบัน และไม่สามารถขอใช้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานจากทางการราชการได้ และเรื่องปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ตำบลรามราชตื้นเขินและน้ำใต้ดินเป็นน้ำเค็ม จึงประสบปัญหาขาดน้ำอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง น้ำมีความขุ่น ส่งกลิ่นเน่าเหม็น เป็นโคลนตม ไม่สามารถใช้ในการอุปโภคบริโภคได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...