ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
"หมอทวีศิลป์' ยัน แรงงานต่างด้าวเข้าไทย ตรวจเข้มโควิด-19 แต่หน้าด่าน
03 ส.ค. 2563

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงคำถาม แรงงานต่างด้าวเพื่อนบ้าน 3 ประเทศ เตรียมเดินทางเข้ามาไทย ว่า เมื่อเช้ามีการหารือกันอยู่ กรณีเอา 3 สัญชาติแรงงานต่างด้าวเข้ามา ทั้งนี้กระทรวง สธ.ยืนยัน ต้องตรวจตั้งแต่หน้าด่าน กักตัวแต่แรก หากพบเชื้อโควิด-19 ให้ผลักดันกลับประเทศเลย ไม่ให้เข้าประเทศไทยเด็ดขาด นี่คือสิ่งที่พูดคุยกันในวงประชุมหารือ และหากทาง ศบค.ได้ออกมาเป็นคำสั่งลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ผมจะได้นำเรียนอีกที แต่อีกข้อที่น่าเป็นห่วงคือ เราเป็นกังวลใจกับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในไทยผิดกฎหมายมากกว่า ดังนั้นขอพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณชายแดน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้ทางราชการหน่อย ทั้งนี้ประชาขนสามารถแจ้งทางราชการได้เลย หากพบเห็นมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ มีข้อเสนอ ขณะแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในไทยตอนนี้ แล้วขอกลับบ้าน เพราะไม่มีงานทำ ตรงนี้ทำไมเราไม่เอาแรงงานต่างด้าวเหล่านี้มาทำงาน เพราะแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ก็อยู่ในเมืองไทยอยู่แล้ว

2. ปมสนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา สามารถเปิดให้บริการได้หรือยัง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้เรามีการประกาศไปใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้อำนาจตามมาตรา 9 ให้สามารถเปิดบริการได้ ได้แก่ ถ่ายทำโทรทัศน์ วิดีทัศน์ ที่กองถ่ายต่างชาติเข้ามา ข้อนี้เข้ามาได้แล้ว ส่วนอันที่สอง เครื่องเล่นเป่าลม บ้านบอล อนุญาตให้เปิดบริการได้ แต่ต้องเป็นชนิดที่ติดตั้งถาวรเท่านั้น ส่วนที่ยังมีการเคลื่อนย้ายสถานที่ไปตามตลาดนัด ยังไม่ให้เปิดให้บริการ

ให้สนามชนโค ชนไก่ กัดปลา ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม เมื่อสนามเหล่านั้นมีความพร้อม ซึ่งล่าสุด มีคณะกรรมการจังหวัดเป็นผู้พิจารณาถึงมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยหากพบสนามทำไม่ได้มาตรฐาน ก็ให้อำนาจปิดได้อีก ดังนั้นขอให้ผู้ที่จัดกิจกรรมดังกล่าวต้องช่วยกันดูแล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...