ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ซีพี ออลล์ เดินหน้าสู่อนาคตการศึกษา CONNEXT ED ปั้น “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน”
31 ก.ค. 2563

 

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM)  เดินหน้าสานต่อโครงการสานอนาคตการศึกษา (CONNEXT ED) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเสริมประสิทธิภาพโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเป็น "ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน” (Learning community center) เสริมบทบาทการเป็นสถานศึกษาพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้คนในชุมชน สังคม ตามเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการที่จะสร้างความเป็น "School Development Project 4.0" ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบของบมจ.ซีพี ออลล์

 

นายธานินทร์  บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารสถานศึกษา คุณครู ผู้นำรุ่นใหม่ของซีพี ออลล์ (School partner) จะได้รับทราบเป้าหมาย กลยุทธ์โครงการ(Goal & Strategy) แนวคิดการจัดการศึกษาใหม่ๆ (New Learning Management) แนวคิดเชิงธุรกิจ (Business management) การพัฒนาโครงการไปสู่หลักสูตรสถานศึกษา(Curriculum Development)  อันเป็นหลักประกันความยั่งยืน 2 มิติ ในการดำเนินโครงการในอนาคตได้แก่          1. หลักประกันรายได้เพื่อมาบริหารโครงการโดยลดการพึ่งพางบประมาณจากส่วนกลาง 2. การสร้างองค์ความรู้ (Knowledge Management) รักษาและถ่ายทอดในวงกว้างในรูปของหลักสูตรท้องถิ่น โดยแต่ละโครงการของแต่ละโรงเรียนจะได้รับการพิจารณาอนุมัติงบประมาณจากคณะทำงานเพื่อไปดำเนินการและนำผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นไปต่อยอดพัฒนา และเป็นต้นแบบให้กับสถานศึกษาอื่นๆ ต่อไป 

โดยการสัมมนาแบ่งเป็น 2 รอบได้แก่การจัดสัมมนาให้กับโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจาก 189 โรงเรียน 259 โครงการ กลั่นกรองจนเหลือ 32 โรงเรียน 32 โครงการที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาร่วมเรียนรู้และพัฒนาโครงการเพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบ และรอบที่ 2 เป็นการจัดสัมมนาเพื่อเสริมเทคนิค วิธีการเขียนแผนโครงการเพื่อพัฒนาโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการใหม่ จำนวน 51 โรงเรียน  

ด้านนายพิชัย พยุเวช  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทัพราชวิทยา จ.สระแก้ว เสริมว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ได้รับความรู้ในการบริหารจัดการผู้เรียน เพื่อให้มีความรู้ที่รอบด้าน รวมถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับครู และผู้บริหารโรงเรียน ในเรื่องของบทบาทการบริหารจัดการ และการใช้เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งหมดนำไปสู่หลักสูตรที่ยั่งยืน อีกทั้งยังทำให้ครูรู้จักการบริหารจัดการเรื่องของธุรกิจ และการนำธุรกิจมาสนับสนุนการศึกษา เป็นการคิดแบบมีระบบ โดยโครงการของทางโรงเรียนคือผู้ประกอบการวัยเยาว์ สอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ในการทำธุรกิจอย่างเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และมีระบบบริหารจัดการที่ดี รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม อาทิ เรื่องของการขายออนไลน์ ซึ่งต้องขอบคุณซีพี ออลล์ ที่ได้ช่วยเติมเต็มความรู้ และเติมเต็มศักยภาพ และเปิดโอกาสให้แต่ละโรงเรียนได้รับการสนับสนุนทุกๆ ด้าน 

ขณะที่นางสาวรัชนี ศรีปรางค์ (School partner)  หรือผู้นำรุ่นใหม่ของซีพี ออลล์  กล่าวด้วยความรู้สึกตื่นเต้นว่า การที่ได้รับการคัดเลือกเป็น School partner  หรือ SP นั้นถือเป็นโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ โดยก่อนการลงปฏิบัติงานจะมีการอบรมให้ความรู้ทั้งในเรื่องของบุคลิกภาพ การสื่อสาร การเข้าถึงคน และเมื่อลงปฏิบัติงานจริงในแต่ละพื้นที่ ก็นำเอาความรู้นี้ไปใช้โดยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านต่างๆ โดยเฉพาะความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการศึกษาแบบใหม่ บริบทของสถานศึกษาและชุมชน ซึ่งสามารถนำทุกส่วนมาประยุกต์ พัฒนา ต่อยอด สร้างกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ แต่ละโรงเรียน แต่ละชุมชนได้เป็นอย่างดี  ขอบคุณซีพี ออลล์ ที่ให้โอกาสได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา และได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคม 

การส่งเสริมการศึกษาถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักในการสนับสนุนและผลักดันของซีพี ออลล์ สร้างเด็กและเยาวชนคนไทยให้เป็นคนดีและคนเก่ง ซึ่งเป็นไปตามปณิธานองค์กร ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน  ถึงแม้ว่าทุกโรงเรียนต่างเผชิญกับวิกฤติ การแพร่ระบาดของCOVID-19 แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่เป้าหมาย “การสร้างการศึกษาแห่งอนาคต” และเป็นต้นแบบที่จะนำไปสู่การต่อยอดสำหรับการศึกษาไทย ที่ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 และยุคแห่งการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เป็นแบบอย่างที่จะนำไปสู่ การพัฒนาการศึกษาไทยสู่อนาคต อย่างมั่นคง ยั่งยืนต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...