ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.โชว์ผลงาน 9 ปี ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ สร้างรายได้กว่า 673.2 ล้านบาทต่อปี
29 ก.ค. 2563

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เผยแพร่ผลงานกิจกรรมและผลสัมฤทธิ์ของโครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ปี 2562  เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แก่ผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไป ในการลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการสูญเสียผลิตภัณฑ์จากสภาพอากาศแปรปรวน ตลอดจนสร้างอาชีพให้แก่ชุมชน

นายสุรีย์ จรูญศักดิ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เริ่มส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนติดตั้งการใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ แบบเรือนกระจกหรือพาราโบลาโดม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 นับเป็นเวลา 9 ปี ของการสนับสนุนการใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้ส่งเสริมไปแล้วไม่น้อยกว่า 290 ระบบ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 34,000 ตารางเมตร เป็นจำนวนเงินสนับสนุน 111 ล้านบาท สร้างรายได้เป็นเงิน 673.2 ล้านบาทต่อปี และสร้างอาชีพได้ไม่น้อยกว่า 1,500 ครัวเรือน โดยมีผลิตภัณฑ์ที่อบแห้ง เช่น กล้วยตาก ข้าวแต๋น ผลไม้อบแห้ง สมุนไพร ชา กาแฟ เครื่องเทศ เนื้อสัตว์ อาหารสุนัข หมอนยางพารา เป็นต้น

“นอกจากนั้น โครงการฯ นี้ยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การสร้างรายได้ของประชากรเพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนของคนไทยในทุกอาชีพ โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แก่ผู้ประกอบการภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไป โดย พพ. ได้ให้เงินสนับสนุนการลงทุนเพียงบางส่วนแก่ชุมชนหรือผู้ประกอบการในการกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ในการลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงอื่นๆ เช่นแก๊ส ไฟฟ้า หรือน้ำมันเป็นต้น และยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการสูญเสียผลิตภัณฑ์จากสภาพอากาศแปรปรวน ตลอดจนสร้างอาชีพให้แก่ชุมชน” นายสุรีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงาน ยังมีการเปิดเวทีให้มีการพบปะพูดคุยกับผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการฯ ที่มีประสบการณ์ในการใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมทั้งมีการจัดบูธผลิตภัณฑ์อบแห้งด้วยพาราโบลาโดม  โดยในปี 2563 พพ. จะมีแผนในการของบประมาณกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับระบบอบแห้งฯ ซึ่งพพ. ให้การสนับสนุนบางส่วนประมาณร้อยละ 30 ของเงินลงทุนติดตั้งระบบฯ โดยมีแผนการสนับสนุน 5,000 ตารางเมตร ทั้งนี้ พพ. มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์รวมพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร ภายใน ปี พ.ศ. 2569”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...