ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมเร่งคืนพื้นที่สร้างไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน
22 ก.ค. 2563

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ครั้งที่ 5/2563 (ครั้งที่ 7) โดยมี นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนสำนักงบประมาณ กระทรวงพลังงาน กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด และการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการรับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานของคณะทำงานฯ ได้แก่

1. การดำเนินงานขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำนักงบประมาณอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด

2. การดำเนินการเวนคืนที่ดิน ซึ่งจะมีการขยายเขตทาง 6 จุด ได้แก่ บริเวณสถานีลาดกระบัง บริเวณทางออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณประตูน้ำของกรมชลประทาน บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง บริเวณอุโมงค์เขาชีจัน และบริเวณทางเข้าสนามบินอู่ตะเภา คาดว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามแผนภายในเดือนกันยายน 2564

3. การขออนุญาตเข้าพื้นที่ต่อหน่วยงานเจ้าของพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภคในกรณีเร่งด่วน ซึ่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบอำนาจให้คณะทำงานเฉพาะกิจของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาการอนุญาตและการอนุมัติให้ใช้พื้นที่ที่เกี่ยวข้องสาธารณูปโภคในโครงการฯ นี้ เป็นการเฉพาะเพื่อความรวดเร็วในการทำงานแล้ว ในส่วนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ซึ่งมีหลายหน่วยงานต้องเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภค ได้เน้นย้ำให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ให้ข้อแนะนำในเรื่องของเอกสารประกอบการขออนุญาตเข้าพื้นที่ และให้อำนวยความสะดวกการเข้าพื้นที่

4. รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมกรณีขอขยายเขตทางเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 43 ราย รวมจำนวนที่ดิน 63 แปลง จะสำรวจแล้วเสร็จภายในสิงหาคม

5. การดำเนินงานของส่วนแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งบริษัทรถไฟความเร็วสูงฯ ได้รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มตรวจสอบทางเทคนิคของระบบรถไฟฟ้าและจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2563 และได้ทำแผนปรับปรุงงานบริการ อาคารสถานี ปรับระบบเพื่อรองรับการเดินรถให้แล้วเสร็จได้ทันตามแผนงานในเดือนกันยายน 2564 และเริ่มบริหารจัดการเดินรถได้ในเดือนตุลาคม 2564

 

 

 

 

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...