ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จังหวัดตรัง ของบขยายรันเวย์สนามบิน รองรับสายการบินจีน
18 ก.ค. 2563

 นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย. ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2564 จำนวน 5,800 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งงบประมาณในจำนวนนี้เป็นงบประมาณที่ใช้ในการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานต่าง ๆ ประมาณ 5,247 ล้านบาท คิดเป็น 90.48 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณปี 2564

 นอกจากนี้ ภายใต้งบลงทุนใหม่ ยังมีงบผูกพันใหม่ 931 ล้านบาท คิดเป็น 17.75 เปอร์เซ็นต์ของงบลงทุนใหม่ โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ งานก่อสร้างขยายความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ท่าอากาศยานตรัง จาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ เช่น โบอิ้ง B 787 หรือแอร์บัส A 330 รองรับการบินพิสัยไกล ในการบินตรงจากจีนตอนใต้ ตะวันออกกลาง และประเทศในแถบยุโรป โดยจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องขยายความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) เนื่องจากที่ท่าอากาศยานตรัง มีปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ตลอดจนมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว อีกทั้ง ช่วงก่อน COVID-19 มีสายการบินจากจีน สนใจจะเปิดเที่ยวบินมายังท่าอากาศยานตรัง แต่เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ เพราะความยาวรันเวย์ไม่พอสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ จึงเสนอของบประมาณขยายความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) ดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...