ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เฉลิมชัย ลุยแผน ‘ตลาดนำผลิต’ ขายหมูออนไลน์/ชู Smart Farmer
16 ก.ค. 2563

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ในช่วง 1 ปีที่เข้ามาบริหารกระทรวงเกษตรฯนโยบายสำคัญที่ผลักดันมีเป้าหมายเพื่อยกระดับรายได้เกษตรกรให้สูงขึ้น คือโครงการตลาดนำการเกษตร โดยปัจจุบันได้จับมือกับภาคเอกชน เพื่อจำหน่ายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ โดยการขายผ่านออนไลน์ได้ร่วมมือกับเจ้าของแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพอย่างลาซาด้า และในต้นเดือน ก.ค. นี้จะทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับชอปปี้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ได้จากโครงการแปลงใหญ่ ที่สามารถรับรองคุณภาพ มาตรฐานและตรวจสอบย้อนกลับได้จากการดำเนินการในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา พบว่ายอดจำหน่ายทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมากถึง 30%

โดยสินค้าที่พบว่าสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 คือ ไก่เนื้อ ที่จีนให้การรับรองโรงงานของไทยเพิ่มอีก15 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีโรงเชือดสัตว์ปีกของไทยที่สามารถส่งออกไปจีนได้แล้ว 22 แห่ง คาดว่าไทยจะสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกและชิ้นส่วนสัตว์ปีกแช่แข็งไป จีนในปี 2563 ได้มูลค่ามากกว่า 12,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ จีนยังต้องการเนื้อสุกรจากไทยจำนวนมาก สืบเนื่องมาจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่ระบาดหนักใน จีน เวียดนาม และตามชายแดนของไทยทำให้ทุกประเทศดังกล่าวขาดแคลนเนื้อสุกรอย่างหนัก ในขณะที่ไทยเป็นประเทศเดียวที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯร่วมมือกับภาคเอกชนควบคุมตรวจสอบการนำเข้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศอย่างเข้มงวดทุกด่าน

ส่งผลให้ราคาเนื้อสุกรในต่างประเทศขณะนี้มีราคาสูงมาก และต้องการนำเข้าสินค้าจากไทย อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยยังทำได้ไม่เต็มที่ เพราะผลผลิตไม่เพียงพอ อีกทั้งยังต้องควบคุมราคาภายในประเทศไม่ให้สูงเกินไป แต่ทั้งนี้ได้ประสานกับ สปป.ลาวเพื่ออำนวยความสะดวกให้เนื้อสุกรไทยผ่านแดนไปยังจีนได้ โดยเนื้อสุกรที่ส่งออกนี้จะมาจากเขตการเลี้ยงที่สามารถควบคุมบริหารจัดการเป็นพิเศษซึ่งเบื้องคาดว่าลาวจะให้การอนุโลม เพราะทุกประเทศขาดแคลนเนื้อสุกรกันหมด

“แผนงานต่างๆ เหล่านี้กระทรวงเกษตรผลักดันมาโดยตลอด ตั้งแต่ก่อนโควิดระบาด ทำให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ภาคการเกษตรรองรับอาชีพของพนักงานที่ถูกเลิกจ้างก่อนหน้านี้ด้วยการสนับสนุนให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งจะง่ายต่อการขายได้ราคา อย่างที่ผ่านมา แมคโคร ก็พร้อมรับ เผือกไปจำหน่ายเป็นต้น“

สำหรับเกษตรในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี นั้น เบื้องต้นได้ให้นโยบายว่า การก่อสร้างเมืองใหม่ ในอีอีซี นั้นควรดูแลไม่ให้กระทบกับพื้นที่การเกษตร แต่ควรพัฒนาร่วมกันเพื่อยกระดับรายได้เกษตรกรให้เท่ากับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ซึ่งในภาคตะวันออกนั้นมีสินค้าเกษตรหลายรายการที่น่าสนใจและเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการอบรมโครงการพัฒนา Smart Farmer ผู้ประกอบการต้นแบบ เพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri BIZ Idol Development Project) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายพัฒนาเกษตรกรให้มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการเกษตร สนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มคุณภาพการผลิต โดยใช้ระบบการตลาดนำการผลิต การเพิ่มช่องทางในการขายให้กับผู้ผลิตสินค้าเกษตรในรูปแบบทั่วไป และการทำตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ดังนั้น การเพิ่มทักษะแก่เกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญ โดยเกษตรกรต้องสามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิดจาก “ทำมากได้น้อย” เป็น “ทำน้อยได้มาก” เปลี่ยนแปลงจากการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) และการเกษตรแม่นยำสูง (Precision Farming) โดยการนำเอาระบบ ICT เข้ามาช่วย มีการใช้วิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา รวมทั้งเกษตรกรจะต้องรู้จักการรวมกันเป็นกลุ่มและเครือข่ายเพื่อสร้างความแข็งแรงในระบบธุรกิจการเกษตร

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้จัดอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการเกษตร เพื่อสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ สนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ เพื่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาการประกอบการเกษตรสมัยใหม่

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการพัฒนา Smart Farmer ผู้ประกอบการต้นแบบเพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ หรือ Agri BIZ Idol Development Project รับสมัครจากเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีแผนธุรกิจ และอยากที่จะพัฒนาสินค้าเกษตรจากทั่วประเทศ คัดเลือกเหลือ จำนวน 80 คน แบ่งกลุ่มเกษตรกรออกเป็น 8 กลุ่มผู้ประกอบการเกษตร ได้แก่ เกษตรวิถีอินทรีย์ วิสาหกิจชุมชน เกษตรแปรรูปเพิ่มมูลค่า เกษตรท่องเที่ยว เกษตรไฮเทค เกษตรอุตสาหกรรม เกษตรแปลงใหญ่ และบริการเกษตร เข้ารับการอบรมจากทีมวิทยากรชั้นนำ Coach Agri – biz และมีพี่เลี้ยงมากประสบการณ์แต่ละด้าน เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการเกษตร คอยสนับสนุนให้กับทีมเกษตรกร Agri Biz Idol เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เน้นแผนธุรกิจเกษตรที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม สามารถสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรของตัวเองที่มีอยู่หรือต่อยอดการบริหารจัดการกิจการและการตลาดสินค้าเกษตรได้

นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้ Agri biz Idol จะสามารถช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ ที่อยากพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตร และก้าวสู่การเป็นนักธุรกิจเกษตร ให้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตรเพื่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาการประกอบการเกษตรสมัยใหม่ที่มีการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...