ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สั่งลุยมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ” คมนาคมตั้งเป้าประมูล PPP ปีหน้า
16 ก.ค. 2563

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่องานก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 ได้แก่ ทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอก และทางยกระดับพระราม 2 ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565-2566

ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำริว่า ให้พักงานก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 เท่านี้ก่อน และให้ไปเริ่มโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม – ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงินลงทุน 79,006 ล้านบาทแทน เพื่อเป็นอีก 1 เส้นทาง สำหรับเดินทางลงสู่ภาคใต้ของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ยังมีการคัดค้านจากประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงให้กรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการพิจารณาหาทางเลือกอื่นรองรับไว้ด้วย เช่น การเบี่ยงแนวเส้นทางออกไปจากจุดที่ประชาชนไม่ยินยอมให้สร้าง หรือการปรับโครงการบางส่วนเป็นอุโมงค์แทน เป็นต้น แต่ตอนนี้ให้ ทล.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามแผนการผลักดันโครงการลงทุนผ่านรูปแบบเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ซึ่งในส่วนของ ทล.มีแผนพัฒนาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายนครปฐม – ชะอำ วงเงินราว 8 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันโครงการผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

“มอเตอร์เวย์สายใหม่นครปฐม – ชะอำ จะเข้ามาเป็นอีกเส้นทางลงภาคใต้ เพิ่มเติมจากถนนพระราม 2 โดยปัจจุบันผ่านพีพีพีแล้ว รอนโยบายการลงทุนจากรัฐบาล ซึ่ง ทล.ศึกษาพีพีพี เน็ตคอส์ต งานโยธาและงานระบบ รวมสัญญา 30 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จ”

นอกจากนี้ ทล.ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากท่อ ที่ปัจจุบันเตรียมเริ่มงานก่อสร้าง ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย และมีแผนขยายการพัฒนาตอนเอกชัย – บ้านแพ้ว อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.พีพีพี และ 2. ทล.สร้างงานโยธาเอง และเปิดพีพีพี เน็ต คอส์ต ส่วนของงานระบบดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษารูปแบบลงทุน 2 เดือนแล้วเสร็จ เบื้องต้นหาก ทล.เป็นผู้ลงทุนงานโยธาเอง และเปิดพีพีพี เน็ต คอส์ต ก็จะนำเงินลงทุนมาจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ซึ่งมีเพียงพอ โดยประเมินเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1.8 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ได้ประกาศผลการประกวดราคางานโยธาโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกไปแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 4 ส่วนสัญญาที่ 1 ทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบผลงานของผู้ยื่นข้อเสนอ

สำหรับสัญญา 3 ทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 – ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอของเอกชนรายที่เหลือ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอผลการพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในวันที่ 16 ก.ค.นี้

แหลมฉบังเฟส 3 พร้อมชงลงนามไม่เกิน ส.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) หรือเจโทร และนายโชอิจิ โอกิวาร่า ในฐานะประธานผู้แทนหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) โดยระบุว่า กระทรวงฯ ได้แนะนำโครงการลงทุนในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมยืนยันว่าโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซีจะแล้วเสร็จภายในปี 2568

โดยปัจจุบันอีอีซีได้ลงนามพัฒนาแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา และล่าสุดได้ลงนามกับเอกชนในโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่นับเป็นโครงการสร้างผลตอบแทนให้แก่รัฐสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ยังอยู่ระหว่างเจรจาผลตอบแทนกับเอกชนผู้ชนะการประกวดราคาในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเจรจาผลตอบแทนแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ หรือภายในเดือน ส.ค.2563 เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และดำเนินการลงนามสัญญาร่วมทุน

“ตอนนี้อีอีซีเห็นเป็นรูปธรรมแล้ว 2 โครงการ ส่วนท่าเรือแหลมฉบัง3 เอกชนที่ผ่านการประกวดราคา เสนอผลตอบแทนมาต่ำกว่าราคากลาง จึงต้องเจรจาต่อรอง ซึ่งโดยปกติแล้วหากเสนอราคามาต่ำกว่าราคากลาง จะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ก็ต้องพิจารณาอยู่ภายใต้ความน่าเชื่อถือด้วย โดยโครงการนี้ก็น่าจะเดินหน้าได้ ไม่ต้องถึงขั้นประกวดราคาใหม่”

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า กรมทางหลวง (ทล.) ยังอยู่ระหว่างศึกษาก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายช่วงมาบตาพุด – สนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 7 กิโลเมตร (กม.) เพื่อทำให้ระบบขนส่งของอีอีซีสมบูรณ์แบบทั้งทางบก น้ำ เรือ และอากาศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างประเมินงบประมาณลงทุน เพื่อเสนอขออนุมัติงบจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...