ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เตรียมขอ พ.ร.บ.กู้เงินฯ 2 พันล้าน จ้าง นศ.ตกงานเข้าอบรมดิจิทัลได้เดือนละหมื่น
13 ก.ค. 2563

13 ก.ค. 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม ได้เสนอของบประมาณ จาก พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อทำโครงการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล ซึ่งจะช่วยเพิ่มทักษะของนักศึกษาที่จบใหม่

โครงการดังกล่าวเกิดจากแนวคิดว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จะมีน้องๆ นักศึกษาจบใหม่ที่อาจจะมีทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลไม่เพียงพอ หรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด หากเราอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการ เดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรม ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้ 

โครงการนี้ตั้งเป้าอบรม 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว โดยจะเน้นคนที่ไม่ได้จบทางด้านดิจิทัล สามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1. การทำ content  2. การจัดการข้อมูลเพื่อทำ Big Data 3. Digital Marketing และ 4. การทำ E-Commerce

ผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการคัดเลือก ต้องเข้าเรียนตามที่กำหนดและผ่านการสอบวัดผล และจะมีการทำ job matching เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศ สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อทราบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือแนวทางในความร่วมมือในการอบรมทักษะ เพื่อให้ได้ทักษะที่ตรงกับความต้องการ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า น่าจะทราบผลการพิจารณาโครงการดังกล่าวจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในช่วงเดือนสิงหาคม แต่ในระหว่างนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานไว้ก่อน หากได้รับอนุมัติ ก็จะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ทันที

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในโครงการที่เสนอมีการของบประมาณรวม 1,999.5 ล้านบาท  โดยเป็น

- ส่วนเงินเดือนผู้ร่วมโครงการ 50,000 คน รวม 1,500 ล้านบาท 

- ค่าทรัพยากรด้านดิจิทัลรายบุคคล 127.5 ล้านบาท

- ค่าจัดทำระบบแรงงานและผู้ประกอบการดิจิทัล 160 ล้านบาท

- ค่าจัดทำหลักสูตรและวิทยากรหลัก 80 ล้านบาท

- ค่าที่ปรึกษากลุ่ม ICT 1,000 คน รวม 120 ล้านบาท

- ค่าจัดงานแสดงผลงาน พบผู้ประกอบการ พบแหล่งทุนทั่วประเทศ 6 ครั้ง 12 ล้านบาท

กำหนดตัวชี้วัดจากผู้อบรม 50,000 คน ผู้ผ่านหลักสูตร 5,000 คน สามารถพัฒนาเป็นผู้ประกอบการด้านดิจิทัลได้ และผู้ผ่านหลักสูตร 15,000 คน ได้รับการจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...