ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรีแจงปม อปท.ตัดงบพัฒนาแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร
30 มิ.ย. 2563

ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่แจงข้อเท็จจริง หลังมีผู้เสนอข่าวผ่านสื่อออนไลน์ อปท.ตัดงบพัฒนาแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

เพจผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี - นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ได้เผยแพร่ข่าว นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่คณะวิจัยฯ ของกรมศิลปากรที่แหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร อำเภอหนองหญ้าไซ หลังมีการนำเสนอข่าวในประเด็นขาดการสนับสนุนจากท้องถิ่น ทำให้ขาดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว แหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร อาทิ การยกเลิก จ่ายค่าน้ำค่าไฟ /ไม่มีห้องน้ำ/ถนนไม่มีการพัฒนาและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวถึงข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อบต.หนองราชวัตร ให้การการสนับสนุนด้วยดีตลอดมา เพียงแต่มีข้อจำกัดในการสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งเกิดข้อท้วงติงในการใช้งบประมาณจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ หรืออื่นๆ ในส่วนถนนจากข่าวที่นำเสนอว่าไม่มีการพัฒนานั้น ที่จริงแล้วถนนที่กล่าวถึงเป็นถนนส่วนบุคคล แต่ถนนทางเข้าแหล่งโบราณคดี ซึ่งทาง อบต.หนองราชวัตร เป็นผู้สร้างนั้นเป็นถนนคอนกรีตอย่างดี ส่วนห้องน้ำสาธารณะอยู่ในแผนงานของจังหวัดที่จะสนับสนุนงบพัฒนาจังหวัดในปี 2563 อยู่แล้ว

ดังนั้น ตามที่สื่อออนไลน์เสนอว่า อบต.ไม่สนับสนุน จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพียงแต่ อบต.หนองราชวัตร ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่ง อบต.หนองราชวัตร ถือเป็นต้นแบบของความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่งนท้องถิ่นกับชุมชน และกรมศิลปากรในการบริหารจัดการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ จนกระทั่งเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของสุพรรณบุรีอึกแห่งหนึ่งในปัจจุบัน

อบต.หนองราชวัตร ถือเป็น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ ต่างๆ อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นการบริจาคที่ดินจากชาวบ้าน เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า ประวัติศาสตร์ จึงติดขัดในเรื่องของการของบประมาณต่างๆ แม้ทาง อบต.หนองราชวัตร จะได้ทำประชาคมเพื่อยกพื้นที่พร้อมทำหนังสือส่งมอบให้ศิลปากรดูแลแล้วก็ตาม แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าจังหวัดพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเร่งดำเนินการแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตรอย่างเต็มที่ ให้สมกับความตั้งใจของชาวบ้านที่ได้รวมพลังขับเคลื่อนให้แหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร เป็นมรดกของลูกหลานสืบไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...