ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เขื่อนอุบลรัตน์แล้งหนักสุดในรอบ 53 ปี ไม่มีน้ำทำเกษตรแถมยังเจอฝนทิ้งช่วง
26 มิ.ย. 2563

ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำที่อยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เหนือเขื่อนในช่วงที่ผ่านมา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรงและยาวนาน ทำให้น้ำฝนส่วนใหญ่ซึมลงดิน จึงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ในปริมาณที่น้อย ซึ่งจนถึงขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำเก็บกักภายในเขื่อนอยู่ที่ 316 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 13 ของความจุอ่าง โดยมีปริมาณน้ำใช้ได้จริง ติดลบร้อยละ 11 ของความจุอ่าง น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีน้ำเก็บกักอยู่ที่ร้อยละ 25 จึงถือว่าน้อยที่สุดในรอบ 53 ปีตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อนอุบลรัตน์

"เราได้มีการนำน้ำสำรองก้นอ่างใช้ไปแล้ว 265 ล้าน ลบ.ม. โดยต้องระบายน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำพอง และเพื่อการอุปโภค บริโภค ของพื้นที่ท้ายเขื่อนเฉลี่ยวันละ 300,000  ลบ.ม. อย่างไรก็ดีตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝนเกษตรกรจำนวนมากก็ได้เริ่มลงมือทำไร่ทำนา โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปี และล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่า อาจจะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงตั้งแต่ปลายเดือนนี้ไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จึงขอเตือนเกษตรกรควรวางแผนในการใช้น้ำทำการเกษตรให้ดี เพื่อป้องกันพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดน้ำ เนื่องจากขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ไม่สามารถระบายน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรได้"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...