ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แม่น้ำยมแห้งขอด! ทหารช่วยขุดหลุมขนมครกเก็บน้ำบรรเทาภัยแล้งจังหวัดพิจิตร
12 มิ.ย. 2563

ที่บริเวณคลองข้าวตอก หมู่ 1 ต.วังหว้า อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ซึ่งเป็นคลองสายหลักที่รับน้ำมาจากแม่น้ำพิจิตรและจากคลองชลประทาน แต่ปรากฏว่าในคลองข้าวตอกที่บริเวณดังกล่าวกลับมีสภาพแห้งขอดชาวนา ชาวสวน และกลุ่มเกษตรกร ที่เคยได้น้ำและได้ใช้น้ำจากคลองดังกล่าวต่างเดือดร้อนกันทั่วหน้าในหลายพื้นที่ ทุกวันนี้ยังมีชาวนาไม่สามารถปลูกข้าวนาปีได้คิดเป็นพื้นที่หลายแสนไร่ ซึ่งพื้นที่การปลูกข้าวนาปี ข้อมูลจาก ปี 62/63 พิจิตรมีเกษตรกรปลูกข้าวนาปี ประมาณ 1.7 ล้านไร่ แต่ถึงทุกวันนี้มีน้ำให้ทำนาได้ยังไม่ถึงครึ่งของพื้นที่ปลูกข้าวนาปีดังกล่าว โดยถ้าหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้เกษตรกรก็คงไม่มีรายได้  ซึ่งจะต้องส่งผลให้รัฐบาลต้องหาทางช่วยเหลือเยียวยา

 

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เดินทางไปที่บริเวณคลองข้าวตอก เพื่อทำพิธีรับมอบหลุมขนมครกหรือการขุดบ่อในคลอง โดยมี  พันเอก ณรงค์ชัย ไชยชนะ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยกำลังพลและส่วนราชการและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำพิธีกลางลำคลองข้าวตอกที่มีสภาพแห้งขอด

สำหรับการมอบหลุมขนมครก หรือ การขุดบ่อในคลองครั้งนี้ ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้รับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรที่ กอ.รมน.พิจิตร  ได้รายงานและขอความช่วยเหลือ จึงได้ดำเนินการส่งเครื่องจักรมาทำการขุดเป็นหลุมขนมครก หรือ ขุดบ่อในคลอง จำนวน 34 บ่อ ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 3 เมตร กระจายไปในหลายจุดของคลองข้าวตอกตลอดความยาว 10 กิโลเมตร โดยมุ่งหวังว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้ขุดลึกแล้วลงไปถึงระดับน้ำใต้ดินทำให้เกิดน้ำซับ น้ำซึม ในหลุมขนมครกดังกล่าวเพื่อน้ำเหล่านี้จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์ภัยแล้งช่วงนี้ อีกทั้งถ้ามีฝนตกลงมาบ่อหรือหลุมขนมครกในคลองก็จะเป็นแก้มลิงและเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมและแก้ปัญหาภัยแล้งไปได้ควบคู่กัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับการแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพิจิตรได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ประกอบด้วยการแจกจ่ายน้ำให้กับราษฎร การขุดลอกหน้าสถานีสูบน้ำบริเวณแม่น้ำยม และการขุดหลุมขนมครกในท้องคลองข้าวตอก  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในปีนี้ให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ได้ระดับหนึ่ง  แต่ขณะนี้สภาพภัยแล้งในพื้นที่ทำการเกษตรของจังหวัดพิจิตรยังมีพื้นที่อีกหลายแสนไร่ที่เกษตรกรยังไม่สามารถลงมือปลูกข้าวได้ทั้งนี้เกิดจากสถานการณ์วิกฤตภัยแล้งดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...