ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
คุก 7 ปี 6 เดือน! อดีตนายก อบต.บ้านค้อ มุกดาหาร เรียกรับเงินต่อสัญญาจ้างครูผู้ดูแลเด็ก
11 มิ.ย. 2563

ป.ป.ช. เผยแพร่ผลคดีชี้มูลความผิด 'ทองสง่า ผ่องแผ้ว' อดีตนายกอบต.บ้านค้อ มุกดาหาร  เรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างครูผู้ดูแลเด็ก  ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 4  พิพากษาลงโทษจำคุก 15 ปี  รับสารภาพ  ลดโทษเหลือ 7  ปี 6 เดือน  ส่วนพวก 2 ราย เป็นอดีตรองนายกฯ รายแรก รับสารภาพลดโทษเหลือ 4 ปี 12 เดือน อีกรายโดน 6  ปี 8 เดือน

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายทองสง่า ผ่องแผ้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร กับพวก ประกอบไปด้วย นายจีรศักดิ์ คนกล้า รองนายก อบต.บ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร และนายสันติ คนคล่อง รองนายก อบต.บ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร เรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างในตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149  และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 86  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10  พฤษภาคม 2561  ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 มีคำพิพากษาว่า นายทองสง่า ผ่องแผ้ว  จำเลยที่ 1  มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 

ส่วนนายจีรศักดิ์ คนกล้า จำเลยที่ 2 และ นายสันติ คนคล่อง จำเลยที่ 3 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149  ประกอบ มาตรา 86

การกระทำของจำเลย ทั้งสามเป็น ความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทง ความผิดไป

จำคุก นายทองสง่า ผ่องแผ้ว  จำเลยที่ 1  กระทงละ 5 ปี รวม 3 กระทง จำคุก 15 ปี 

จำคุก นายจีรศักดิ์ คนกล้า จำเลยที่ 2 กระทงละ 3  ปี 4 เดือน รวม 2 กระทง จำคุก 6  ปี 8 เดือน

จำคุก นายสันติ คนคล่อง จำเลยที่ 3 กระทงละ 3  ปี 4 เดือน รวม 3 กระทง จำคุก 9 ปี 12 เดือน

ทั้งนี้ ในส่วนของ จำเลย ที่ 1 และที่ 3  ให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก จำเลยที่ 1 มีกำหนด 7  ปี 6 เดือน จำคุก จำเลยที่ 3 มี กำหนด 4 ปี 12 เดือน

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมลงมติเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4

ทั้งนี้ คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้ ถ้าหาก นายทองสง่า ผ่องแผ้ว นายจีรศักดิ์ คนกล้า และ นายสันติ คนคล่อง รับทราบข่าวนี้ และประสงค์ที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมสามารถติดต่อกลับมาที่สำนักข่าวอิศราได้ตลอดเวลา

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...