ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"จอน" ไม่เลิกจี้ กกต.ห้ามทำประชามติ
30 มิ.ย. 2559

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ในฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มาตรา 61 วรรคสองของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 หรือไม่ กล่าวหลังทราบผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจากนี้ในฐานะที่เป็นองค์กรทำงานด้านสิทธิเสรีภาพด้านการแสดงออกของประชาชนก็จะเดินหน้ารณรงค์ต่อไป แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยว่ามาตรา 61 วรรคสองไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มาตราดังกล่าวจะถูกต้อง เพราะยังมีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำหนดอะไรทำได้ไม่ได้ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่มีเสรีภาพในการรณรงค์

“เห็นได้ชัดกรณีนิสิต นักศึกษาที่ออกมารณรงค์ถูกจับดำเนินคดี และเรื่องดังกล่าวจะทำให้การออกเสียงประชามติของประเทศไทยไม่มีความชอบธรรม หรือยุติธรรม ทำให้การทำประชามติเป็นการมัดมือประชาชน อย่างไรก็ตาม ดังนั้นที่จะรณรงค์ต่อไปเป็นสิ่งแรก คือ จะให้ กกต.ยกเลิกประกาศการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ และขออยากให้ตำรวจ ทหารเลิกจับกุมดำเนินคดีผู้ออกมาใช้สิทธิแสดงความเห็นการทำประชามติอย่างสันติวิธี” นายจอนกล่าว
       
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...