ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
Zoom รายได้ทะลุเป้า ยอดใช้งานต่อวันพุ่ง 30 เท่าช่วงล็อกดาวน์
04 มิ.ย. 2563

ซูม (Zoom) ผู้ให้บริการวิดีโอแชทออนไลน์ ออกมาประกาศผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาสแรก (ก.พ. - เม.ย.) ว่า ทำรายได้ถึง 328.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณหนึ่งหมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่ารายได้ที่ประมาณการไว้ที่ 203 ล้านเหรียญสหรัฐ

อีริค หยวน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของซูมออกมาเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า ภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ทำให้ความต้องการในการใช้งานพุ่งสูงขึ้น ผู้คนใช้ซูมทั้งในการทำงาน การเรียน และการติดต่อส่วนตัว

รายได้ประจำไตรมาสล่าสุดของซูมสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วถึง 169% จากการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของคนทั่วโลกที่หันมาใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเลต ในการสื่อสารแบบเห็นหน้ากันแทนที่ของการพบปะในชีวิตจริง

ก่อนหน้านี้ซูมเคยเผยว่า พวกเขามีผู้ร่วมประชุมต่อวันถึง 300 ล้านคน ขณะที่เมื่อเดือนธันวาคมจำนวนดังกล่าวอยู่ที่ 10 ล้านคนต่อวันเท่านั้น

ปัจจุบันลูกค้าของซูมที่สมัครใช้บริการให้พนักงาน 10 คนขึ้นไปมีทั้งสิ้น 265,400 ราย โดยมี 769 รายที่มียอดชำระค่าบริการสูงกว่า 1 แสนเหรียญสหรัฐ

มูลค่าหุ้นของบริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งนี้พุ่งขึ้น 3 เท่าภายในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันมีมูลค่าราวหุ้นละ 200 เหรียญสหรัฐหลังจากที่เริ่มต้นปี 2020 มีมูลค่าอยู่ที่หุ้นละ 68 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งานลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากภาวะการระบาดของโควิด-19 เริ่มจะมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น และหลายบริษัทกำลังวางแผนที่จะกลับมาเปิดทำการและทำการประชุมภายในพื้นที่ออฟฟิศอีกครั้ง

ที่ผ่านมา แม้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูง แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าบริการของซูมไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ ทั้งในเรื่องของการเข้ารหัสที่ไม่ได้ทำการเข้ารหัสไว้ทั้งสองฝั่ง รวมถึงการที่ไม่ได้เซ็ตให้มีการตั้งพาสเวิร์ดเป็นค่าเบื้องต้นตอนที่ตั้งห้องประชุม ทำให้ในบางกรณีมีการที่มีผู้ใช้งานแปลกหน้าสามารถเข้ามาร่วมการประชุมได้

ความกังวลเหล่านั้นทำให้ซูมตัดสินใจล้มเลิกแผนที่จะเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ๆ และโฟกัสไปที่การพัฒนาด้านความปลอดภัยและพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...