ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.แจงแนวปฏิบัติ'ร้านนวด-สปา'เปิดแล้วต้องป้องกันเคร่งครัด
31 พ.ค. 2563

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แถลงแนวปฏิบัติร้านนวด ร้านสปาเพื่อสุขภาพ รองรับมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 1 มิ.ย.ว่า ประเทศไทยมีร้านนวด ร้านสปาเพื่อสุขภาพกว่า 10,500 แห่ง แบ่งเป็นร้านนวดประมาณ 9,400 แห่ง ร้านสปา 900 แห่ง และร้านนวดเพื่อเสริมความงามอีก 200 แห่ง ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อม โดยตัวผู้ประกอบการจะต้องมีการจัดเตรียมสถานที่อุปกรณ์ให้มีความพร้อม เช่น หน้ากากอนามัยไว้สำหรับให้ลูกค้าสวมใส่ขณะให้บริการทุกครั้ง เจลแอลกอฮอล์ อุปกรณ์สำหรับวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าร้าน ไม่เฉพาะผู้รับบริการผู้ให้บริการก็เช่นเดียวกันต้องมีการ คัดกรองอุณหภูมิผู้ให้บริการ และต้องให้คำแนะนำสำหรับผู้เข้ามารับบริการว่าขณะอยู่ในร้านนวดและสปาต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

"พนักงานต้อนรับก็ต้องมีการเว้นระยะห่างเวลาพูดคุยหรือสอบถามผู้เข้ารับบริการอย่างน้อย 1 เมตร รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่ไว้ให้บริการกับลูกค้า ห้องให้บริการนวดต้องเป็นห้องเดี่ยว 1 คนต่อ 1 ห้อง ระบายอากาศได้ดี ขณะที่ให้บริการต้องไม่ชวนให้ลูกค้าพูดคุยแต่จะพูดคุยได้ในเฉพาะที่จำเป็น สังเกตสุขภาพของผู้มาใช้บริการว่ามีอาการไอหรือไม่ หากพบว่ามีอาการไอมีน้ำมูกก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เช่นเดียวกันกับตัวเองก็ต้องสังเกตสุขภาพตัวเองถ้ามีอาการต้องหยุดให้บริการทันที ส่วนอุปกรณ์เสื้อผ้าต้องมีการเปลี่ยนทุกครั้งหลังให้บริการ"

รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า แม่บ้านก็เป็นส่วนที่สำคัญต้องมีการดูแลสุขอนามัยตนเอง สวมหมวกคลุมผม สวมหน้ากากอนามัยดูแลความสะอาดภายในร้าน โดยเฉพาะขยะที่มีการเก็บแล้วต้องเก็บให้มิดชิดเหมาะสม พร้อมกันนี้ต้องเรียนรู้การทำความสะอาดเช่นปลอกหมอนผ้าปูที่นอน เตียงห้ามสะบัดโดยเด็ดขาดต้องม้วนเก็บเพราะการสะบัดจะเป็นการฟุ้งกระจายทำให้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อโรคได้ ที่สำคัญผู้เข้ารับบริการต้องปฏิบัติตามคำแนะนำร้านประกอบการอย่างเคร่งครัด เช่นการสวมหน้ากากอนามัยล้างมือก่อนใช้บริการและหลังบริการ

ด้านนางสุวกรณ์ แนวจำปา ผู้อำนวยการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของร้านนวดและสปาสำหรับผู้ประกอบการ จะต้องมีการลงทะเบียน ขอรับยูเซอร์เนม และพาสเวิร์ดได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพแล้วเข้าสู่ระบบเพื่อกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้ครบถ้วน ก่อนจะส่งข้อมูลกลับมาเจ้าหน้าที่ของเราก็จะทำการตรวจสอบผ่านหลักเกณฑ์หรือไม่ เมื่อผ่านเกณฑ์เจ้าหน้าที่เขาจะกดยอมรับ ถ้าไม่ผ่านก็จะกดปฏิเสธและให้สถานประกอบการนั้นกลับไปแก้ไข ประเมิณตนเองเข้ามาใหม่ และสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตต้องประเมินผลทุก 7 วัน ส่วนผู้เข้ารับบริการสามารถประเมินผลผ่านคิวอาร์โคดว่าร้านที่ใช้บริการผ่านเกณฑ์มาตรฐานการควบคุมการแพร่ระบาดหรือไม่ ถ้าเป็นลูกค้าจากต่างประเทศที่มีความเสี่ยงต้องมีการคัดกรองเป็นพิเศษ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีพนักงานนวดที่การเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเปิดกิจการร้านนวด ผู้ประกอบการจะต้องมีมาตรการอย่างไรเพื่อความเชื่อมั่นของผู้มาใช้บริการ  ทพ.อาคม กล่าวว่า ผู้ให้บริการบ้านเรามีประมาณ 150,000 คนที่ขึ้นทะเบียนไว้ ผู้ให้บริการจะต้องมีการ ตรวจคัดกรองผู้ให้บริการ มีอาการสุ่มเสี่ยงหรือไม่ ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องมีการกักตัวตามมาตรการของรัฐและตรวจสุขภาพว่าไม่มีอาการป่วยหรือเข้าข่ายหรอืไม่ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ติดเชื้อแต่มีอาการไข้เล็กน้อยทางเราก็ไม่ยอมให้บริการ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการสิ่งสำคัญเรากำลังยกระดับร้านนวดร้านสปาของไทยให้เข้าสู่ระดับที่ทั่วโลกยอมรับ เพราะการนวดของเราเป็นมรดกโลกแล้ว สร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่มาใช้บริการและสร้างความมั่นใจให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...