ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ดับฝัน!หั่นภาษีรถใหม่50%สรรพสามิตไม่เอาด้วย
29 พ.ค. 2563

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน (ลิสซิ่ง) ว่า สรรพสามิตยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งหลังจากที่ข่าวออกไปส่งผลให้ตลาดเกิดการชะงักงัน ทั้งรถใหม่ รถเก่า หยุดซื้อขาย อุตสาหกรรมรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างมาก ความชัดเจนของกรมสรรพสามิต ก็จะทำให้การซื้อขายกลับมาเป็นปกติ

“ไม่ลด ยังไงก็ไม่ลด ไม่มีประโยชน์ ยิ่งหมดโควิด-19 ก็ยิ่งไม่มีเหตุผลให้ลดวันนี้ภาคเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่งกลับเข้ามาเดินได้ การเข้าไปทำอะไรที่เป็นการแทรกแซงตลาดโดยไม่จำเป็น ทำให้ระบบรวนหมด ไม่น่าจะเป็นผลดี” นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้มีผลต่อกำลังซื้อ ไม่มีผลบวก อาจจะมีแต่ผลลบ เพราะช่วยให้คนซื้อรถในราคาถูกลงไม่มาก กลุ่มที่จะได้ประโยชน์จะเป็นรถที่มีราคาสูง ซึ่งกรมไม่ต้องการลดภาษีให้ จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้กลไกภาษีเข้าไปแทรกแซงทั้งตลาด ทำให้มูลค่ารถยนต์โดยรวมทั้งตลาดลดลงไปด้วย ไม่คุ้มค่ากัน

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะขอหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดทำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ในข้อเสนออื่นๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...