ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ชงขยับเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. เล็งตั้งคกก.ศึกษารองรับหลังเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
29 พ.ค. 2563

พล.อ.สมศักดิ์​ รุ่งสิตา​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเสนอผ่อนคลายมาตรการป้องกันในระยะที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรม/กิจการที่มีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดอยู่ในเกณฑ์สูง แต่เราต้องยอมเพื่อให้เกิดการประกอบอาชีพ ประชาชนดำรงชีวิตมีความสะดวกสบายขึ้น เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับเวลาเคอร์ฟิวจะปรับลดเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนประกอบอาชีพได้สะดวกมากขึ้น

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีข้อเสนออยากให้ปรับลดเป็น 23.00-03.00น.พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นตัวเลือกหนึ่ง ทั้งนี้ จะมีการเสนอศบค.พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาเปิด-ปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ด้วย ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยกิจกรรมทั้งหมดเราชั่งน้ำหนักอย่างดี โดยเฉพาะความปลอดภัยด้านสาธารณสุข แต่ผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการระยะที่ 3 อย่างไรบ้างนั้น ขอให้รอผลที่ประชุมศบค

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ภายหลังประชุมศบค.ชุดเล็ก  เป็นการหารือแต่ขอเข้าใจก่อนว่าเราพยายามผ่อนคลายในส่วนที่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการทุกแขนง เคร่งครัดมาตรการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ การรักษาระยะห่าง เพราะเราไม่อยากถอยหลังกลับไป 

"และที่เราต้องหารือกันต่อไปคือ หลังจากวันที่ 1 ก.ค.ที่จะสิ้นสุดการขยายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นการเปิดประเทศมากขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราจะทำช่วง 1 เดือนต่อจากนี้ต้องมาคุยกันเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อจะไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือเมื่อจะเปิดประเทศ ดังนั้น จะเสนอตั้งคณะกรรมการขึ้นมารองรับศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะพิจารณาว่าจะนำกฎหมายใดมาใช้แทนได้ เตรียมการรองรับสถานการณ์โควิดในระยะยาวที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยการประชุมศบค.ผมจะเสนอนายกฯเพื่อขอหลักการไว้ก่อน แล้วจะไปดูในรายละเอียดว่าคณะกรรมการมีใครบ้าง แต่ต้องมีแน่นอน เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อถึงวันที่ 1 ก.ค.จะเกิดความโกลาหล เพราะต้องเตรียมการในเรื่องต่างๆ"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...