ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
การบินไทยจุก! แอร์บัสส่งจดหมายทวงหนี้ ขู่ยึดเครื่องบิน
23 พ.ค. 2563

แผนฟื้นฟูการบินไทยส่อเค้ายืดเยื้อ หลังพบต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันเจ้าหนี้ “แอร์บัส” ส่งจดหมายทวงแล้ว ขู่ไม่จ่ายหนี้ ยึดเครื่องทันที

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากคณัรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการภายใต้กระบวนการของศาลล้มละลาย ขณะนี้พบปัญหาหลายอย่างที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของเจ้าหนี้เงินกู้ต่างประเทศของการบินไทย คาดว่าจะมีอยู่ 8 ประเทศ สัดส่วนหนี้เกือบ 40% ของจำนวนหนี้สินที่การบินไทยมีอยู่ขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่กู้มาซื้อเครื่องบิน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทแอร์บัส ของฝรั่งเศส ได้ทำจดหมายถึงการบินไทย เตือนให้ชำระหนี้ค่าเครื่องบินที่ยังติดค้างอยู่ พร้อมระบุว่า หากการบินไทยไม่ปฎิบัติตาม แอร์บัสก็สามารถยึดเครื่องบินได้ทันที เมื่อการบินไทยบินไปที่ไหนสามารถยึดได้เลย เหตุการที่เกิดขึ้น เพราะแอร์บัสเห็นว่า การบินไทยกำลังจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ เลยทำหนังสือทวงหนี้มา เรื่องนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ทราบเรื่องแล้ว

รายงานข่าวเดียวกันนี้ เปิดเผยต่อไปว่า ตามแผนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถดำเนินการได้เร็ว เพราะหากพิจารณาตามกระบวนการและขั้นตอนแล้ว น่าจะใช้เวลาอย่างเร็วก็ 1-2 เดือน ในขณะที่เจ้าหนี้ต่างประเทศเมื่อรู้ว่าการบินไทย กำลังจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูก็เริ่มมีการทวงหนี้เกิดขึ้นแล้ว โดยขั้นตอนการฟื้นฟูการบินไทย คือ 1.ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ศาลนัดไต่สวน อนุมัติการฟื้นฟู 2. ตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟู 3. ใช้เวลาทำแผน 90 วัน 4. เสนอแผนต่อศาลพร้อมผู้บริหารแผน 5. เริ่มดำเนินการตาม จะเห็นว่าทุกอย่างยังมีขั้นตอนอีกมาก ที่สำคัญตอนนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ใครจะเป็นผู้เข้ามาทำแผนฟื้นฟู ขณะที่การยื่นต่อศาลต่างประเทศก็ต้องใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารการบินไทยผู้หนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้การบินไทยยังต้องเผชิญปัญหาใหญ่ คือการเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ แต่การบินไทยก็ยังไม่สามารถตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายได้ “วันนี้สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการก่อนที่แผนฟื้นฟูจะสำเร็จคือ การบินไทยต้องร่วมกับที่ปรึกษากฎหมาย เร่งเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อขอยืดชำระหนี้ออกไปก่อนสัก 2-3 ราย เพื่อนำเงินมาใช้เป็นสภาพคล่องภายในบริษัทก่อน”

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน หนี้สินของการบินไทยอยู่ที่ประมาณ 250,000 ล้านบาท เป็นหนี้ในประเทศ 150,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ต่างประเทศกว่า 90,000 ล้านบาท โดยหนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ซื้อเครื่องบิน โดยขณะนี้ บอร์ดการบินไทยได้สั่งให้ฝ่ายบริหาร เร่งรวบรวมหนี้การค้าที่ การบินไทยมีอยู่ทั่วโลกว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหนบ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...