ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คนร. ทุบโต๊ะวันนี้ ยื่นฟื้นฟูการบินไทยภายใต้ศาล-ยกเลิกมติคลังแผนอัดงบ 2.4 แสนล้าน
18 พ.ค. 2563

จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากา่รกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน แหล่งข่าวจากกรทรวงคมนาคม ที่มีอนุมัติไปแล้วเกี่ยวกับการเก้ปัญหาการบินไทยในการเสนอค้ำประกันเงินกู้ 54,000 ล้านบาทและการเพิ่มทุน 80,000 ล้านบาทปลายปี  

โดยแหล่งข่าว กล่าวว่าสิ่งที่กระทรวงคมนาคมเสนอเข้าที่ประชุม คนร. วันนี้ คือการใช้รูปแบบเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล คาดจะใช้เวลาในการดำเนินการไม่ต่ำกว่า 12 เดือนในการฟื้นฟู ถือเป็นกระบวนการที่จะสร้างภารพให้กับรัฐบาล เนื่องจากไม่มีการกู้เงินหรือต้องให้กระทรวงค้ำประกัน การบินไทยจะต้องไปสู่ Chapter 11 ไม่ใช่ Chapter 7 เป็นกฏหมายล้มละลายที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา Chapter 11 ยื่นเพื่อที่จะทำการฟื้นฟู ปฎิรูปองค์กรและหยุดจ่ายหนี้ขณะที Chapter 7 หมายถึงล้มละลายโดยนำขายสินทรัพย์ทอดตลาดแบ่งให้เจ้าหนี้ ดังนั้นการยืน Chapter 11 ข้อดีคือหยุดจ่ายหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ที่สำคัญเจ้าหนี้มามีส่วนร่วมในการทำการแผนฟื้นฟูได้ ยอมปรับโครงสร้างหนี้ เป็นโอกาสของการบินไทยในการลดคนลดต้นทุน ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำกันปกติ 

โดยตอนนี้ได้ข้อสรุปแล้วเหลือเพียงแต่ต้องเสนอให้ คนร.พิจารณา ก่อนเสนอเข้าทีประชุม ครม. ต่อไป สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือ การบินไทยจะยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย โดยจะต้องคณะกรรมการฟื้นฟู เข้ามา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวแทนจากฝั่งเจ้าหนี้ แต่ต่อไปเมื่อการบินไทยจะทำอะไร ก็ต้องไปขอจากศาล

แผนที่จะเสนอ คนร. เป็นแผนที่ไม่ต้องเติมเงินเข้าไปอีก เพราะการใส่เงินเข้าตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่เสนอมาก่อนหน้านี้ คือ ออกหุ้นกู้ระยะสั้น 5.4 หมื่นล้านบาทต้องให้รัฐวิสาหกิจอื่นเข้าไปเพิ่มทุนอีกกว่า 8 หมื่นล้านบาท และต้องไปใช้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในส่วนของกองทุนตราสารหนี้อีกกว่า 7 หมื่นล้านบาทเพราะหนี้ของการบินไทยปัจจุบันมีอยู่กว่า 2.4 แสนล้านบาท กระทรวงคมนาคมมองว่า หากต้องใส่เงินเข้าไปในการบินไทยตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังทั้ง 3 ส่วน น่าจะไปไม่รอดในที่สุด "ส่วนนี้สุดท้ายก็ต้องใช้เงินภาษีประชาชนเข้ามาอุดหนุนหากการบินไทยเกิดล้มขึ้นมา" 

อย่างไรก็ตาม กล่าวว่าการค้ำประกันเงินกู้โดยกระทรวงคลังหากจะดำเนินการจริง ก็ยังเป็นปัญหาอยู่เนื่องจากรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปี กระทรวงคลังไม่สามารถค้ำประกันได้เนื่องจากผิดระเบียบ และหากเข้าไปค้ำประกันกระทรวงการคลังก็ต้องแก้ระเบียบใหม่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทรัพย์สินอยู่ในสหรัฐอเมริกา อาจจำเป็นต้องยื่นต่อศาลในสหรัญอเมริกาด้วยเพื่อปกป้องเจ้าหนี้ ไม่ให้บังคับเอาทรัพย์สินในต่างประเทศในช่วงทำแผนอ่าน เ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...