ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กองทัพอากาศ เปิดแอปฯ “AIR TRACK” ติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19
13 พ.ค. 2563

กองทัพอากาศ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “AIR TRACK” เวอร์ชั่นทดลองใช้งาน สำหรับติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19

ตามที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ มอบหมายให้ทีมนักวิจัยจากโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พัฒนาแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสำหรับติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบ ลดความเสี่ยง และจำกัดวงของการติดเชื้อให้แก่กำลังพลของกองทัพอากาศและครอบครัว ตลอดจนประชาชนที่สนใจใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชั่น ตามโครงการ “กองทัพอากาศ ร่วมตั้งการ์ดสู้ COVID-19”

ทีมนักวิจัยได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น “AIR TRACK” ขึ้นโดยใช้ความสามารถของเทคโนโลยีบลูทูธบนโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถรับรู้ได้ว่ามีใครเข้าใกล้เราในระยะ 10 เมตร ในห้วงเวลาย้อนหลัง 14 วัน ซึ่งเมื่อผู้ใช้แอปพลิเคชั่นกดปุ่มแจ้งยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ระบบจะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นท่านอื่นที่เคยอยู่ใกล้ชิดเพื่อให้สังเกตอาการ กักตัวเอง หรือไปพบแพทย์

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นจะไม่เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของโทรศัพท์ อาทิ การระบุตำแหน่งบุคคลผ่าน GPS ชื่อผู้ใช้งาน รูปถ่าย ข้อมูลสุขภาพ รายชื่อผู้ติดต่อ หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ อีกทั้งการแสดงผลหรือแจ้งเตือนจะไม่ระบุหรือเปิดเผยตัวตนให้ผู้อื่นทราบ

โดยผู้สนใจสามารถทดลองติดตั้งใช้งานแอปพลิเคชั่น “AIR TRACK” บนระบบปฏิบัติการ Android ได้ที่ http://demo.infovention.com/rtaf/airtrackv2.apk (copy วางบน browser) โดยศึกษารายละเอียดการติดตั้งและคู่มือการใช้งานได้จากเว็บไซต์กรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ (https://dict.rtaf.mi.th/index.php/2017-02-01-02-07-02/2017-02-01-02-09-19/download-book-law-5)

สำหรับในระยะต่อไป จะมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้สามารถใช้งานในระบบ IOs ตลอดจนเปิดให้ดาวน์โหลดและติดตั้งใช้งานจาก App Store และ Play Store เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชั่น “AIR TRACK” ได้ในวงกว้าง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ในการตรวจสอบประวัติผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...