ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กปภ. เดินหน้าพัฒนาคุณภาพน้ำให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
07 พ.ค. 2563

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยด้านสุขภาพอนามัยของเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร โครงการน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 

นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาค มีภารกิจในการจัดหาแหล่งน้ำดิบ ผลิตจัดส่งและจำหน่ายน้ำประปาทั่วประเทศ ยกเว้น (กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ) ซึ่งน้ำประปาเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ กปภ. ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดน ในการดูแลคุณภาพน้ำประปาที่เป็นแหล่งน้ำหลักเพื่อการบริโภคภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ 
เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) รวบรวมข้อมูล การสำรวจ ตรวจสอบคุณภาพน้ำ ประเมินผลการดำเนินงาน ตลอดจนจัดทำแผนในการดำเนินงาน
ทั้งนี้ กปภ.นำทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางในการเก็บตัวอย่างน้ำและทดสอบคุณภาพน้ำ ส่งให้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของ กปภ. และพร้อมให้ความรู้ คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของเยาวชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้มีโอกาสเข้าถึงน้ำประปาที่มีคุณภาพ สะอาด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้กปภ.ได้ประสานงานและร่วมวางแผนการดำเนินงาน
กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในพื้นที่ อาทิ สำนักงานสาธารณสุข ศูนย์อนามัย และกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นในการเข้าตรวจดูแลคุณภาพน้ำครั้งต่อไป 

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของเยาวชนและประชาชนนอกเขตบริการ ให้ได้บริโภคน้ำดื่ม สะอาด ปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...