ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
โอเปกล้มเหลวอีกครั้งในการกำหนดโควต้าการผลิตน้ำมัน
03 มิ.ย. 2559

          เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่องค์กรกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ได้ประกาศถึงความล้มเหลวครั้งที่ 2 ขององค์กร ในการกำหนดโควต้าการผลิตน้ำมัน หลังจากผ่านพ้นการประชุมอันยาวนานถึง 4 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าเหล่ารัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของโอเปกไม่สามารถที่จะตกลงในเรื่องเพดานการส่งออกได้ และได้ตัดสินใจที่จะพบปะกันอีกครั้งในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 30 พฤศจิกายน ของปีนี้

          รายงานของสื่อระบุว่า อิหร่านต้องการให้เพดานการผลิตน้ำมันของตนนั้นสูงถึงระดับก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร ซึ่งเป็นระดับที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นๆ ทำให้ซาอุดิอาระเบียแสดงความคัดค้าน

          "หากไม่มีการกำหนดโควต้า โอเปกก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้" นายบิจาน ซากาเนห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งบอกว่าโควต้าการผลิตน้ำมันที่อิหร่านเคยได้รับก่อนถูกคว่ำบาตร ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 14.5 นั้น เป็นสิ่งที่ยุติธรรมสำหรับกรุงเตหะราน

          โดยปัจจุบัน การส่งออกน้ำมันของอิหร่านนั้นอยู่ที่ 3.56 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณการผลิตก่อนถูกคว่ำบาตรที่ 3.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...