ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ สั่งฟันวินัย-อาญา แคร์เซ็ต 16 ล้าน อบจ.ลำพูน
30 เม.ย. 2563

ผลสอบแคร์เซ็ต อบจ.ลำพูน  16 ล้านบาท พบผิดระเบียบ ต้องคืนเงินเต็มจำนวนผู้ว่าฯ สั่งฟันต่อทั้งทางวินัยและอาญา

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ศาลากลางจังหว้ดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงกรณีการจัดหาชุดแคร์เซ็ตให้กับคนอายุ 70 ปี ที่ต้องอยู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากโรคระบาด โควิด-19 โดย อบจ.ลำพูนจัดซื้อ 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 16 ล้านบาท จนเกิดเป็นที่กังขต่อสาธารณชนทั่วไปนั้นว่า

ทางจังหวัดได้รับงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่ 1 ในชั้นต้นข้อเท็จจริงชี้มาว่า การจัดซื้อชุด แคร์เซ็ตดังกล่าว ไม่เป็นไปตามระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณะภัยที่กำหนดไว้ ดังนั้น จึงถือเป็นความเสียหายที่ได้เกิดขึ้นกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เต็มจำนวนที่จัดซื้อกว่า 16 ล้านบาท ซึ่งต้องมีการเรียกเงินจำนวนดังกล่าวคืนรัฐ

โดยจากนี้ จังหวัดจะจัดส่งข้อมูลดังกล่าว ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบวินัย และคณะกรรมกาารตรวจสอบละเมิด เพื่อดูว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดใครจะต้องรับผิดชอบ ในทางวินัยทำอย่างไรบ้าง จากนั้นจะส่งเรื่องข้อกล่าวหาไปยังบุคคลที่ถูกกล่าวหาได้มาชี้แจงตามขึ้นตอน หลังจากนั้นเมื่อพิจารณาออกจะเป็นคำสั่งลงโทษ หากว่าผู้ที่ลงโทษไม่พอใจสามารถอุทธรณ์ และร้องต่อศาลได้

ในส่วนคณะกรรมการต่างๆ กำหนดเวลาตามกฎหมายจะใช้เวลาไม่เกิน 60-90 วัน จะสามารถสรุปได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป และหลังจากนั้นก็จะมีเรียกคืนค่าเสียหายต่อไป ซึ่งต้องไปตามขั้นตอนของกฎหมายกำหนดไว้

ในส่วนของอาญาจะทำงานควบคู่กันไป ส่วนการสักพักงานผู้ที่มีความผิดเป็นไปตามพระราชบัญญัติ อบจ. ซึ่งขณะนี้กฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าวยังไม่มีการปรระกาศใช้ต้องมีการหารือกับทางกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ขอให้ทุกท่านมั่่นใจว่ากระบวนการสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใส และมียุติธรรมต่อทุกฝ่ายใครผิดถูกก็ว่ากันตามข้อเท็จจริงไม่ได้มีความช่วยเหลือใคร ซึ่งผลการสอบทุกขั้นตอน จะส่งให้ สตง. และ ปปช. เพื่ิอดำเนินการต่อ แต่ละหน่วยงานต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...